จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อบจ.ภูเก็ต ติวเข้มเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงาน



เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยสารพัดช่างภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายธีระ เจี่ยสกุล สมาชิกสภาองค์การบริหารจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธาน เปิดการฝึกอบรมโครงการ เพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางวิทยาลัยสารพัดช่างภูเก็ต ภายใต้การอุดหนุนงบประมาณ ปี 2556 ของ อบจ.ภูเก็ต จัดขึ้น 


เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการประกอบอาชีพให้แก่แรงงานนอกระบบ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ถูกเลิกจ้าง และผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ที่ยังไม่มีงานทำ โดยมีคณะผู้บริหาร อาจารย์ วิทยากร ตลอดจนผู้ถูกเลิกจ้าง ผู้ว่างงานและผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ เข้าร่วม


นายจรัล เกล้านพรัตน์ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นยุคแห่งการแข่งขันทำมาหากินทำให้ความรับผิดชอบภายในครอบครัวลดลงหรือแทบไม่มีเลย ทางวิทยาลัยฯ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในจังหวัดภูเก็ต (ฝึกอบรมวิชาชีพ ให้ผู้ถูกเลิกจ้าง ผู้ว่างงาน และบัณฑิตจบใหม่) 


โดยได้รับการอุดหนุนงบประมาณจาก อบจ.ภูเก็ต ปีงบประมาณ 2556 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม นำความรู้ทางด้านวิชาชีพที่สนใจไปประกอบอาชีพสำหรับเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว เน้นการเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย และขยายโอกาสสนองตอบนโยบายรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนของราษฎร บนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียงตามกระแสพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 


ทั้งนี้มีผู้เข้าอบรม 2 รุ่น 6 สาขาอาชีพ คือ สาขาการนวดเพื่อประกอบอาชีพ จำนวน 40 คน ช่างตัดผมชายเพื่อประกอบอาชีพ จำนวน 40 คน ช่างเสริมสวยเพื่อประกอบอาชีพ จำนวน 40 คน ช่างประกอบและบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 20 คน อาชีพทำขนมอบ จำนวน 20 คน และการทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ จำนวน 20 คน รวมทั้งสิ้น 180 คน 


อย่างไรก็ตามเป้าหมายของโครงการฯ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการประกอบอาชีพให้แก่แรงงานนอกระบบ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ถูกเลิกจ้าง และผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ที่ยังไม่มีงานทำ รวมถึงเพื่อสนับสนุนการสร้างอาชีพที่ต่อเนื่องและยั่งยืนสอดคล้องกับโครงการภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพของแรงงานและผู้ประกอบการ ตามความต้องการของการพัฒนาในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้สถานศึกษาสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชน ตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานของ อบจ.ภูเก็ต และวิทยาลัยสารพัดช่างภูเก็ตด้วย นายจรัลกล่าว 


ขณะที่นายธีระ เจี่ยสกุล สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันเป็นยุคของการแข่งขัน แรงงานหายากมากขึ้น ประกอบกับบางครั้งมีการเลือกงาน หรือคิดว่าตนเองเก่งกว่าคนอื่น โดยเฉพาะในด้านวิชาชีพ ซึ่งจะเป็นโลกของการแข่งขันสูง ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้กับคนที่ต้องการความท้าทาย หรือหาประสบการณ์เสมอ ทำให้คนเหล่านี้ย่อมมีทางเลือกที่มากกว่าอีกหลายๆ คน อาชีพบางอาชีพเป็นเสมือนเส้นผมบังภูเขา เมื่อเราก้าวข้ามนิดเดียวเราก็จะเป็นผู้ชนะ แต่ที่เป็นจริงคือ คนที่มีความรู้ความสามารถเท่านั้นที่จะยืนอยู่ได้อย่างยั่งยืน 


ซึ่งการจัดการอบรมดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมได้นำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการฝึกอบรมฯ ไปประกอบอาชีพให้ได้ในอนาคต เพื่อเป็นการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว และสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพของแรงงานในจังหวัดภูเก็ตสืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น