จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทัพเรือภาค 3 เร่งค้นหาลูกเรือสินค้าบังคลาเทศ



เมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 กรกฎาคม 2556 กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับการประสานจากกรมการบินพลเรือน และหน่วยงานนำร่องในจังหวัดภูเก็ต ขอให้ออกไปช่วยเหลือลูกเรือของเรือ MV HOPE ซึ่งเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติบังกลาเทศ ที่เดินทางออกจากท่าเรือปีนัง ประเทศมาเลเซีย มุ่งหน้าไปยังประเทศบังคลาเทศ 


ที่ประสบกับคลื่นลมในทะเลแรงมีความสูงประมาณ 3 – 4 เมตร ซัดใส่เข้าเรือเป็นระลอกส่งผลให้เรือเอียงและเริ่มจม จำเป็นต้องทำการสละเรือ เหตุเกิดห่างจากเกาะราชาน้อย อ.เมืองภูเก็ต ไปทางทิศใต้ประมาณ 25 ไมล์ทะเล หรือห่างจากฝั่งไปประมาณ 50 กิโลเมตร เมื่อเวลา 01.10 น.ของวันที่ 4 กรกฎาคม 2556 หลังได้แจ้งทาง พล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการให้นำเรือ ต.220 ออกไปทำการช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน 


ทั้งนี้นาวาเอกธรรมวรรต์ มาลัยสุขรินทร์ ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้กล่าวว่า จากข้อมูลที่ได้รับทราบว่าก่อนที่ทางลูกเรือ MV HOPE จะทำการสละเรือนั้นได้มีการส่งสัญญาณระบบ IN MASAT C ไปยังเครือข่ายการเดินเรือ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส และได้มีการส่งสัญญาณไปยังเรือที่อยู่ใกล้เคียงให้ทำการเข้าไปช่วยเหลือ 


เบื้องต้นทางเรือ MV BUX MOON ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้า สัญชาติบังคลาเทศเช่นเดียวกัน ได้ช่วยเหลือลูกเรือซึ่งลอยคออยู่ประมาณ 5 คน และยังคงสูญหายอีกประมาณ 12 คน ซึ่งทางทัพเรือได้ส่งเรือ ต.220 เข้าไปทำการช่วยค้นหาดังกล่าว ส่วนของการนำอากาศยานขึ้นไปช่วยเหลือนั้นยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากท้องฟ้าปิด หมวดบินทัพเรือภาค 3 นำผู้ประสพภัยจากเรือ MV HOPE จำนวน 1 รายหลังได้รับบาดเจ็บอยู่บนแพชูชีพ 


จนกระทั่งช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ท้องฟ้าเริ่มเปิดทางหมวดบินเฉพาะกิจ ทัพเรือภาค 3 ได้นำ เฮลิคอปเตอร์ แบบที่ 4 (S - 76B) และเครื่องบินลาดตระเวนแบบที่ 1 (Do-228) บินสำรวจในพื้นที่รัศมี 5 ไมล์ทะเลจากที่เกิดเหตุ ของวันที่ 4 กรกฎาคม 2556 พบลูกเรือจำนวน 1 ราย นอนอยู่ในแพชูชีพไม่ห่างจากที่เกิดมากนัก จึงได้ให้การช่วยเหลือ ก่อนที่จะนำตัวมาขึ้นฝั่งที่กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ต.วิชิต อ.เมือง ภูเก็ต 


จากนั้นทางทัพเรือภาคที่ 3 ก็ได้ประสานศูนย์นเรนทรโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยศูนย์กู้ชีพนเรนทร ได้นำรถพยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่ มารับตัวผู้ประสบภัย ซึ่งในเบื้องต้น มีอาการอ่อนเพลีย มีแผลถลอกบริเวณหัวและลำตัว นำส่งรพ.วชิระภูเก็ต เพื่อให้แพทย์ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น 


อย่างไรก็ตาม ทัพเรือภาค 3 ยังคงทำการค้นหาลูกเรือทั้ง 11 คน ที่สูญหายและยังไม่รู้ชะตากรรมอยู่ในขณะนี้ต่อไปจนกว่าจะพบทั้งหมด ถึงแม้ว่าสภาพอากาศจะปิดไม่เอื้ออำนวยในการค้นหาทั้งทางอากาศและทางเรือก็ตาม เนื่องจากขณะนี้ในทะเลอันดามันมีคลื่นลมแรงและฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอุปสรรคในการค้นหาอย่างมาก 


โดยเรือ MV HOPE ขณะนี้ยังไม่จมลงสู่ก้นทะเล อยู่ในสภาพเอียงประมาณ 40 องศา ซึ่งจุดที่เรือประสบเหตุนั้นไม่เป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือแต่อย่างไร ส่วนลูกเรือ 5 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือจากเรือ MV BUX MOON นั้น กำลังเดินทางไปขึ้นฝั่งที่เมืองจิตตะกอง ประเทศบังคลาเทศ กับเรือลำดังกล่าวแล้ว 


สำหรับเรือ MV HOPE นั้น ได้ออกเดินทางท่าเรือเกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองจิตตะกอง ประเทศบังคลาเทศ แต่เมื่อมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุในทะเลอันดามัน ซึ่งมีคลื่นลมแรง ถูกคลื่นซัด ทำให้เรือเอียง ลูกเรือจึงตัดสินใจสละเรือและขอความช่วยเหลือดังกล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น