จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

สำนักงานสิ่งแวดล้อมชี้แจงมาตรา 80 ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ




เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2556 ที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.พรศรี สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจง “การดำเนินงานตามกฎกระทรวง ซึ่งออกตามความในมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 แก่กลุ่มผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ฝั่งอันดามัน 


โดยมีนายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายอัครวัฒน์ หิรัญพันธุ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทั้งจากสมาคมและชมรมต่างๆ ในพื้นที่ฝั่งอันดามัน (ภุเก็ต พังงา กระบี่ สตูลและตรัง) เข้าร่วมประมาณ 250 คน 


นายอัครวัฒน์ หิรัญพันธุ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 กล่าวว่า นับจากที่กฎกระทรวงซึ่งออกตามความในมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 เป็นต้นมานั้น 


ยังมีเจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษที่เข้าข่ายตามกฎกระทรวงอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่ทราบหรือยังไม่เข้าใจในบทบาทหน้าที่ตามกฎหมายกำหนด ซึ่งสำนักงานฯ ได้ประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆ อยู่ตลอดเวลา พร้อมทั้งได้จัดประชุมชี้แจงไปแล้วหลายครั้งในพื้นที่รับผิดชอบทั้ง 5 จังหวัด 


จากฐานข้อมูลพบว่าใน 10 ประเภทของแหล่งกำเนิดที่เข้าข่ายตามกำกระทรวงนั้น จำนวนแหล่งในกลุ่มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งมีจำนวนมากที่สุด ดังนั้นสำนักงานฯ จึงได้ร่วมกับชมรมผู้เลี้ยงกุ้งฝั่งอันดามันตอนบน ชมรมห้าห่วง กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงานกองทุนสิ่งแวดล้อม


จึงได้จัดการประชุมดังกล่าวขึ้น เพื่อให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งอันดามัน มีความเข้าใจถึงเจตนารมณ์ สามารถดำเนินการตามแนวทางที่กฎกระทรวงกำหนดได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ อีกทั้งจะเป็นภาคส่วนที่สำคัญยิ่ง ในการมีส่วนร่วมดูแลรักษาคุณภาพน้ำตลอดไป นายอัครวัฒน์กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น