จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2556

ติวเข้มผู้นำศาสนาพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน



เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2556 ที่ห้องจามจุรี 1 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาอาเซียน เรื่อง “สานสัมพันธ์มุสลิมอันดามันสู่อาเซียน” ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต โรงเรียนมุสลิมวิทยาภูเก็ต และ Universiti Sains Malaysia ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและโรงเรียนมุสลิมวิทยาภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย ผู้นำศาสนาและคณะกรรมการมัสยิดในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน คือ จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนองและตรัง, ผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนอาจารย์มหาวิทยาลัยในประเทศอาเซียน ได้แก่ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ บรูไนดารุสลามและประเทศไทย 


ด.ต.โกมล ดุมลักษณ์ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ตและผู้ลงนามแทนผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนมุสลิมวิทยาภูเก็ต กล่าวถึงการจัดสัมมนาดังกล่าวว่า เนื่องจากในปี พ.ศ. 2558 (ค.ศ.2015 ) ประเทศในกลุ่มอาเซียนจะเป็นประชาคมอาเซียนโดยสมบูรณ์ ซึ่งผู้นำอาเซียนได้ลงปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมือในอาเซียนฉบับที่ 2 


ให้มีการสนับสนุนการรวมตัวและร่วมมือรอบด้าน ประกอบด้วย 3 เสาหลัก ได้แก่ ด้านการเมือง กำหนดให้มีการจัดตั้ง “ประชาคมความมั่นคงอาเซียน” ด้านเศรษฐกิจ กำหนดจัดตั้ง “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” และด้านสังคมและวัฒนธรรม กำหนดจัดตั้ง “ประชาคมสังคมวัฒนธรรมอาเซียน” จึงทำให้ประเทศสมาชิกของประชาคมอาเซียนต้องเร่งเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียน 


สำหรับการจัดสัมมนาอาเซียนดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้และความตระหนักถึงบทบาทความสำคัญของผู้นำองค์กรในการพัฒนาบุคลากรทุกภาคส่วนของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันให้มีศักยภาพในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญ และโรงเรียนที่เปิดสอนระดับมัธยมในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันกับสถาบันอุดมศึกษาทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ 


ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวทางการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้ศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาของกลุ่มประเทศอาเซียนได้ เพื่อประสานความสัมพันธ์ของชาวไทยมุสลิมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันให้มีคุณภาพพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตลอดจนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่อาเซียน ด.ต.โกมลกล่าวในที่สุด 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวกับผู้เข้าร่วมสัมมนาว่า จังหวัดภูเก็ตมีมัสยิดจำนวน 54 แห่ง และมีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามจำนวน 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดของจังหวัดภูเก็ตซึ่งมีจำนวนประมาณ 360,000 คน โดยทุกศาสนาสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ โดยแต่ละศาสนิกได้นำเอาหลักคำสอนทางศาสนามาปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน 


รวมทั้งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพี่น้องชาวไทยมุสลิมใน 5 จังหวัดอันดามัน ดังนั้นจึงทำให้สังคมในฝั่งอันดามันอยู่กันอย่างมีความสุข และเนื่องจากเราจะเปิดประชาคมอาเซียนการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น