จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

ภูเก็ตเปิดค่ายเยาวชนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ



เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2556 ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมค่ายเยาวชนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รุ่นที่ 30 ซึ่งทางศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว ร่วมกับโรงเรียนมุสลิมวิทยาภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อสร้างแนวร่วมและเครือข่ายในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ มีคณะครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 


นายสำราญ ทองมี พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ 2 ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว กล่าวว่าจากสถานการณ์ปัจจุบันทั่วโลกได้เล็งเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติที่กำลังถูกคุกคามในหลายๆ ลักษณะทำให้ประเทศไทย ต้องตระหนักและเห็นความสำคัญในเรื่องของการคุ้มครองและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและความหลากหลายทางชีวภาพอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีสายพระเนตรกว้างและยาวไกลทรงเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ในปี พ.ศ.2503 


ทรงอนุรักษ์ต้นยางนาในปี พ.ศ.2504 และทรงให้นำพรรณไม้จากภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทยมาปลูกไว้ในส่วนจิตรลดาเพื่อเป็นแหล่งศึกษา ในปี พ.ศ.2535 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงสืบทอดพระราชปณิธานต่อ โดยพระราชทานให้โครงการส่วนพระองค์ฯ สวนจิตรลดา เป็นผู้ดำเนินการจัดตั้งธนาคารพืชพรรณขึ้นในปี พ.ศ.2536 และดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา 


“การใช้ป่าเขาพระแทว ซึ่งเป็นป่าดงดิบชื้นผืนสุดท้ายที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดของจังหวัดภูเก็ต ในขณะนี้เป็นสถานที่อบรมค่ายเยาวชนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเป็นป่าใกล้เมือง ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย เหมาะแก่การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญที่สุด คือ เป็นสถานที่แห่งแรกของโลกที่ค้นพบปาล์มหลังขาว ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติดั้งเดิมเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยและในโลกที่ยังมีการแพร่พันธุ์ตามธรรมชาติของปาล์มชนิดนี้เป็นกลุ่ม นอกจากนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของปูน้ำตก ซึ่งเป็นปูหายากประจำถิ่นอีกด้วย” นายสำราญกล่าว 

ขณะที่นายไมตรี กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้ร่วมกับศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทวจัดอบรมค่ายเยาวชนอนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อให้นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ได้หมุนเวียนเข้ามาศึกษาธรรมชาติวิทยา ให้รู้จักป่า รู้จักน้ำ รู้จักการรักษาป่า เรียนรู้การอยู่อย่างพอเพียง ซึ่งครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 30 แล้ว เนื่องจากพื้นที่ของศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทวนั้น เป็นสถานที่ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของพืชหายาก ตามธรรมชาติเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย นั่นคือ ปาล์มหลังขาว นอกจากนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของปูแดง หรือปูน้ำตก ซึ่งเป็นปูหายากประจำถิ่นอีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น