จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

“ผลไม้ไทย ผลไม้ดี ภาคตะวันออกสู่ภูเก็ต”

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 54 ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอนันต์ ลิลา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงาน “ผลไม้ไทย ผลไม้ดีมีที่ภาคตะวันออก สู่ภูเก็ต” ซึ่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานเกษตรจันทบุรี จัดขึ้น โดยมีนายธีรเทพ ศรียะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายเฉลิมศักดิ์ ลิ้มวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 5 จังหวัดสงขลา นายวินัย ขวัญแก้ว เกษตรจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการในจังหวัดภูเก็ต และจากจังหวัดจันทบุรี เกษตรกรจากจังหวัดจันทบุรี เข้าร่วม โดยได้รับความสนใจจากประชาชนชาวภูเก็ตซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก
นายวินัย ขวัญแก้ว เกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินงานโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2554 นั้น ทางจังหวัดภูเก็ต จึงได้ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี จัดงาน “ผลไม้ไทย ผลไม้ดีมีที่ภาคตะวันออก สู่ภูเก็ต” ในระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายนนี้ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต เพื่อบริหารจัดการผลผลิตผลไม้ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ป้องกันการเกิดปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ รวมทั้งกระจายผลผลิตในช่วงที่มีการกระจุกตัว ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาผลผลิตตกต่ำ และประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในภาคตะวันออกได้เป็นอย่างดี คาดว่าจะมีชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาร่วมงานไม่น้อยกว่าวันละ 2,500 คน
ทั้งนี้ภายในงานได้มีการนำผลไม้คุณภาพดีจากเกษตรกรผู้ผลิตในจังหวัดจันทบุรีมาจำหน่าย ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ลำไย สละ และกล้วยไข่ รวมวันละประมาณ 10 ตัน โดยตัวแทนเกษตรกรจากจันทบุรีมาจำหน่ายด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมชนจังหวัดภูเก็ต สินค้าเกษตรปลอดภัยของเกษตรกรในจังหวัดภูเก็ต อาหารพื้นเมืองภูเก็ต ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมการขาย ได้แก่ การประกวด และแข่งขันการปอกทุเรียน แข่งขันการกินผลไม้ การจัดกระเช้าดอกไม้ การชิมผลไม้ และรายการนาทีทองผลไม้ราคาถูถ
ด้านนายอนันต์ ลิลา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคในประเทศในโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออกปี 2554 เพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตในช่วงกระจุกตัว มีมากเกินความต้องการของผู้บริโภค จนเกินกำลังของกลไกตลาดปกติที่จะรองรับได้ ทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำ จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการผลผลิตกระจายสู่ภาคต่างๆ ภายในประเทศ โดยการจัดงาน ผลไม้ไทย ผลไม้ดีมีที่ภาคตะวันออกในแหล่งจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ คือเชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต โดยกำหนดจัดงานพร้อมกันทั้ง 3 จังหวัด ในภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับจังหวัดตราด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่นร่วมกับจังหวัดระยอง และภาคใต้ จังหวัดภูเก็ตร่วมกับจังหวัดจันทบุรี
“การจัดงาน ผลไม้ไทย ผลไม้ดีมีที่ภาคตะวันออก นับเป็นมาตรการที่สำคัญในการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ เป็นการบริหารจัดการผลผลิตผลไม้ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตลาดที่มีศักยภาพในการซื้อขายสูง ผู้บริโภคเน้นเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยด้านอาหาร เช่น จังหวัดภูเก็ต เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะทำให้สามารถกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิตในช่วงที่มีการกระจุกตัว เกษตรกรยังสามารถขายผลผลิตได้ไม่ต่ำกว่าต้นทุน รวมทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างชาติ รู้จักและนิยมบริโภคผลไม้ไทย ซึ่งจะสามารถสร้างตลาดผลไม้ไทยในต่างประเทศได้ในโอกาสต่อไปด้วย” นายอนันต์ กล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น