จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

“แต้มสีสันป่าด้วยปีกผีเสื้อปีที่ 5”



น.ส.วศิน โกยศิริพงศ์ กรรมการบริหาร สวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต ร่วมกับนายใจเพชร หัตถกรรม ผู้อำนวยการ สวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต เปิดเผยรายละเอียดการปล่อยผีเสื้อ ในโครงการแต้มสีสันป่าด้วยปีกผีเสื้อ ครั้งที่ 5 ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ที่บริเวณน้ำตกบางแป เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว อ.ถลาง ในระหว่างเวลา 09.00-14.00 น.ว่า สืบเนื่องจากการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงผีเสื้อ พบว่าปริมาณผีเสื้อและพืชอาหารของผีเสื้อในธรรมชาติลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการขยายตัวของชุมชนและมลภาวะรอบด้าน ทำให้แหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของผีเสื้อเหลือน้อยลง ประกอบกับผีเสื้อถือว่ามีบทบาทสำคัญในธรรมชาติ เนื่องจากเป็นต้นกำเนิดของห่วงโซ่อาหาร เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการผสมเกสรดอกไม้ และเป็นดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของสภาวะแวดล้อม
ด้วยปัญหาดังกล่าวผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต จึงได้ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมปล่อยผีเสื้อ ตามโครงการแต้มสีสันป่าด้วยปีกผีเสื้อ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เพื่อเพิ่มจำนวนผีเสื้อซึ่งเป็นต้นห่วงโซ่อาหารของระบบนิเวศน์ให้มีจำนวนมากขึ้นในป่าและสภาพแวดล้อมธรรมชาติเพื่อการกระจายพันธุ์ที่ยั่งยืน ช่วยค้ำจุนระบบนิเวศน์ให้เกิดความสมดุล และสร้างความสมบูรณ์ให้กับธรรมชาติ, เพิ่มจำนวนพืชพันธุ์ที่เป็นอาหารของผีเสื้อโดยตรง และสนับสนุนระบบนิเวศน์ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
โดยเพิ่มจำนวนต้นไม้ในผืนป่าซึ่งเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ต่างๆ เพิ่มออกซิเจนและลดสภาวะโลกร้อน, กระตุ้นจิตสำนึกของการรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนต่างๆ เพื่อทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองน่าอยู่และเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก, หาทุนส่งเสริมและสนับสนุนศูนย์อนุรักษ์ชะนี สำหรับโครงการปล่อยชะนีคืนสู่ป่า ซึ่งเป็นองค์กรที่ทุ่มเทด้านการอนุรักษ์อย่างจริงจัง และสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนภูเก็ตปัญญานุกุลซึ่งดูแลเด็กพิการของจังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียง โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ตลอดจนเพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของภูเก็ตให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติสวยงามในระดับภูมิภาคและสากล
สำหรับกิจกรรม ประกอบด้วย การปล่อยผีเสื้อจำนวน 2,000 ตัว ในจำนวนดังกล่าวจะเปิดประมูลเพื่อการกุศลจำนวน 500 ตัว มีจำนวนประมาณ 15 สายพันธุ์ เช่น ลายเสือหรือไทเกอร์ เบิร์ดวิงค์ ถุงทอง เป็นต้น ปลูกต้นไม้จำนวน 800 ต้น นิทรรศการด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์ป่า สัตว์ป่าและธรรมชาติ บูธจำหน่ายและแสดงสินค้าหรือประมูลสินค้าในลักษณะถนนคนเดิน จำนวนประมาณ 25-30 บูธ มีทั้งสถาบันการศึกษา โรงแรม ศิลปะ รถยนต์และอื่นๆ เพื่อหารายได้มอบให้กับศูนย์อนุรักษ์ชะนีและโรงเรียนภูเก็ตปัญญานุกุล ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 800-1,000 คน
อย่างไรก็ตาม น.ส.วศิน กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า จากการปล่อยผีเสื้อและปลูกพืชอาหารในช่วง 4 ครั้งที่ผ่านมา จากการประเมินพบว่ามีปริมาณเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะผีเสื้อที่เป็นสายพันธุ์ท้องถิ่นเริ่มหายากมากขึ้นและใกล้สูญพันธุ์ เช่น ผีเสื้อใบไม้ใหญ่ ผีเสื้อว่าว ผีเสื้อเบิร์ดวิงค์ ผีเสื้อถุงทอง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น