จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ส.ท่องเที่ยวภูเก็ต เสนอ กรอ.



เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 54 ที่ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัด (กรอ.จังหวัดภูเก็ต) ครั้ง 2/2554 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วม
ทั้งนี้ได้มีการหารือเกี่ยวกับปัญหาเรื่องสภาพรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยว การตรวจค้นรถขนส่งนักท่องเที่ยว และการสัมปทานรถประจำทางปรับอากาศ ซึ่งนายภูริต มาศวงศ์ศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางสมาคมฯ ได้รับการร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก เกี่ยวกับปัญหารถบัสโดยสารรับส่งนักท่องเที่ยวไม่ได้มาตรฐานทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เช่น เนินเขาทางไปหาดกะตะ กะรน เนินหาดป่าตอง เป็นต้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากรถที่ใช้อยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้งาน จึงเสนอให้ขนส่งจังหวัดภูเก็ตดำเนินการเรียกรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยวเป็นประจำเข้ามาตรวจสภาพ และให้บังคับใช้กฎหมายกับรถที่ไม่ยอมมาตรวจสภาพ รวมถึงรถทั่วไปที่มีควันดำและก่อให้เกิดมลภาวะอยู่ในปัจจุบัน
นอกจากนี้ยังมีปัญหากลุ่มอิทธิพลประจำถิ่น ตั้งด่านตรวจเช็ครถที่จะเข้าไปรับนักท่องเที่ยวจากโรงแรมตามหาดต่างๆ ล่าสุดเมื่อประมาณปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นกับนักท่องเที่ยวที่เข้าไปพักโรงแรมแห่งหนึ่งบริเวณหาดในทอน อ.ถลาง เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวถูกไล่ลงจากรถ และผู้ประกอบการนำเที่ยวได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยอ้างว่ารถที่จะเข้าไปรับนักท่องเที่ยวตามโรงแรมได้นั้นจะต้องเป็นรถในท้องถิ่นเท่านั้น รถจากภายนอกห้ามเข้ามารับโดยเด็ดขาด แต่ไม่มีหน่วยงานใดออกมารับผิดชอบดำเนินการกับกลุ่มอิทธิพลดังกล่าว รวมไปถึงการทำร้ายและหลอกลวงนักท่องเที่ยวด้วย นายภูริตกล่าว
นายภูริต กล่าวด้วยว่า ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้ ในพื้นที่หาดกะตะกะรน หาดป่าตอง และปัจจุบันได้ขยายไปยังพื้นที่ชายหาดอื่นๆ ด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวอย่างมาก ไม่แน่ใจว่ากลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมดังกล่าวเป็นคนภูเก็ตหรือไม่ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทราบว่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษได้ร้องเรียนไปยังกงสุลอังกฤษ ประจำจังหวัดภูเก็ต และทางกงสุลอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาให้จบสิ้นภายในจังหวัด เนื่องจากเรามีทั้งเวทีกรอ. และการหารือร่วมกับกงสุลของประเทศต่างๆ ซึ่งน่าจะมีการหารือแก้ไขปัญหาร่วมกันได้ และอยากเห็นหน่วยงานที่รับผิดชอบบังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวด
นายวันทา ภุมรารสสุคนธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ประเด็นรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยวนั้น ขนส่งฯ ได้ตรวจสภาพความพร้อมของรถปีละ 2 ครั้ง จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาทราบว่าไม่ได้เกิดจากสภาพรถไม่พร้อมแต่เกิดจากคนขับประมาท โดยจะได้เรียกผู้ประกอบการรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยวทั้งหมดมาชี้แจงทำความเข้าใจอีกครั้งหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยวอีก ส่วนปัญหาการใช้รถผิดประเภททางขนส่งฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้พยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด โดยการนำรถผิดกฎหมายเข้าสู่ระบบ ด้วยการทำเป็น Call Center เริ่มจากหาดกะรน ซึ่งลงพื้นที่ไปหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 3 ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากท้องถิ่นและผู้ประกอบการยังไม่พร้อม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น