จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บวชเนกขัมมจาริณี ฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี



เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2555 ที่สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 3 วัดอนุภาษกฤษฎาราม (วัดเก็ตโฮ่) อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีบวชเนกขัมมจาริณี สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2555 จังหวัดภูเก็ต
“งานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า” โดยมี นายฉัฏฐ์ปวิชญ์ จินาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต นายอวยพร สกุลตัน ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต ซึ่งมีผู้เข้าบวชรวมจำนวนทั้งสิ้น 135 คน


ทั้งนี้นายฉัฏฐ์ปวิชญ์ จินาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยพระมหาเถรสมาคมมีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2553 ให้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา ปี 2555 เป็นพิเศษ และมีมติเมื่อวันที่ 10 มกรคม 2555 ให้ใช้ชื่องานว่า “งานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ ครบ 60 พรรษา 


ทางจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต และองค์กรชาวพุทธในจังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดจัดงาน สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกในส่วนภูมิภาค ประจำปี 2555 “งานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า” ระหว่างวันที่ 2 – 5 มิถุนายน 2555 ซึ่งมีกิจกรรมประกอบด้วย การเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช การบวชเนกขัมมจาริณี การเทศน์มหาชาติ การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ การตักบาตรพระสงฆ์ การแสดงธรรม การเวียนเทียน การทอดผ้าป่ามหากุศล การจัดนิทรรศการทางพระพุทธศาสนา การแข่งขันตอบปัญหาทางพระพุทธศาสนา เกมคุณธรรม และการเดินวิ่งสมาธิ สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นพิธีบวชเนกขัมมจาริณี หรือบวชชีพราหมณ์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ภูเก็ต โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ สตรีตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป จะต้องถือศีล 8 นุ่งห่มด้วยชุดสีขาว ซึ่งแสดงออกถึงความสะอาด บริสุทธิ์ ลด ละ และเลิกอบายมุขในที่สุด เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ณ สำนักงานปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 3 วัดอนุภาษกฤษฎาราม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น”


ทางด้าน นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับผู้ที่บวชเนกขัมมจาริณีในวันนี้ถือว่าเป็นผู้มีบุญทั้งสิ้น เพราะว่าปีนี้เป็นปีที่สำคัญที่สุดแห่งพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นปีที่ครบรอบ 2,600 ปี ในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และที่สำคัญคือ ปีนี้เป็นปีมหามงคล เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุ ครบ 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุ ครบ 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ ครบ 60 พรรษา 


พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า การเกิดเป็นมนุษย์นั้นยากยิ่ง เพราะว่าการจะได้เกิดเป็นมนุษย์ในชาติหนึ่งนั้นจะต้องทำบุญมากมาย และการเกิดเป็นมนุษย์ได้มีโอกาสบวช ถือว่าเป็นผู้มีบุญมหาศาล ในการนี้ จึงรู้สึกดีใจที่วันนี้พวกเราได้มีโอกาสมาทำบุญร่วมกัน สำหรับ อบจ.ภูเก็ต มีโยบายที่จะทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองน่าอยู่ คู่คุณธรรม ซึ่งความเป็นเมืองน่าอยู่ คู่คุณธรรม จะเป็นจริงได้นั้นก็ต่อเมื่อพี่น้องประชาชนเล็งเห็นความสำคัญของศาสนา สำหรับพิธีเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายนนี้ ได้จัดให้มีพิธีหลายวัน แต่พิธีที่สำคัญ คือ พิธีบวชเนกขัมมจาริณี ในวันนี้ โดยผู้เข้าบวชทุกท่านจะได้รับอานิสงส์อย่างมหาศาล ตลอด 3 วัน 3 คืน ที่อยู่ที่นี่ ซึ่งต้องขอขอบคุณทางสำนักพระพุทธศาสนา พระคุณเจ้า สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 3 วัดอนุภาษกฤษฎาราม รวมถึงพระวิทยากรจังหวัดภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต และทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการจัดงาน ขอให้ได้รับอานิสงส์โดยทั่วหน้ากัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น