จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กระตุ้นเตือนระวังการปล่อยก๊าซเรือนกระจก



เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2555 ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ (สวนหลวง ร.9) อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก ปี 2555 ซึ่งทางประชาคมพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเมืองภูเก็ต จัดขึ้น ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากเทศบาลนครภูเก็ต


และความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ อาทิ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต ชุมชนสมาชิกและองค์กรเครือข่ายของประชาคมพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเมืองภูเก็ต ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม สถาบันการศึกษา บริษัทห้างร้าน ตลอดจนตัวแทนชุมชนต่างๆ เข้าร่วม ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกคนทราบว่า การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเป็นหน้าที่ของทุกคนจากทุกภาคส่วน ทั้งในฐานะผู้ผลิต ผู้บริโภค ผู้ให้บริการ ผู้รับบริการที่ต้องช่วยกันลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจก 


สำหรับกิจกรรมภายใน ประกอบด้วย การมอบประกาศเกียรติคุณเจ้าของอาคารเพื่อส่งเสริมการจัดสวนแนวตั้งในพื้นที่จำกัด, การสาธิตกิจกรรมจัดการสิ่งแวดล้อมของกลุ่มต่างๆ อาทิ เทคนิคการเพาะถั่วงอกให้รับประทานได้ทุกวัน การปลูกพืชผักสวนครัว พืชสมุนไพร ไม้ดอกและไม้ประดับในครัวเรือนที่มีพื้นที่จำกัด วิธีการทำกระถางปลูกพืชจากวัสดุเหลือใช้ เป็นต้น ตลาดแลกเปลี่ยนขยะอันตราย และตลาดสีเขียว จำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ และกระถางปลูกพืชจากวัสดุเหลือใช้ สำหรับการจัดสวนแนวตั้งในครัวเรือน


นายฐิติ สาวิสัย ประธานประชาคมพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเมืองภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี ได้รับการประกาศเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อเป็นการระลึกถึงจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างชาติทั่วโลกด้านสิ่งแวดล้อมเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2515 โดยในปีนี้โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ได้กำหนดคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลกว่า Green Economy : Does it include you? โดยมีความหมายสองส่วน


ส่วนแรกหมายถึง เศรษฐกิจสีเขียว ที่แสดงถึงเศรษฐกิจที่สร้างการเติบโตของรายได้และการจ้างงานภายใต้การลงทุนโดยภาครัฐและเอกชนที่ปลดปล่อยคาร์บอนและมลพิษต่ำ มีการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและทรัพยากร ลดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศน์ ซึ่งจะต้องเกิดขึ้นจากการกระตุ้น การสนับสนุนจากงบประมาณของภาครัฐ การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ


ส่วนที่สองเป็นคำถามว่า Green Economy หรือเศรษฐกิจสีเขียว มีความเกี่ยวข้องหรือมีผลกระทบกับพวกเราหรือไม่อย่างไร กล่าวคือ ถ้าเศรษฐกิจสีเขียวแสดงถึงความเสมอภาคทางสังคมและการมีส่วนร่วมเราทุกคนย่อมมีความเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสีเขียว คำขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลกปี 2555 นี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เราค้นหาและประเมินว่า พวกเราทุกกคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสีเขียวของประเทศเรามากน้อยเพียงใด และมีคำขวัญภาษาไทยว่า “คุณ คือพลังสร้างสรรค์เศรษฐกิจ คุณเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น