จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เกิดพายุหมุนพัดต้นไม้ทับบ้านเรือน ที่บ้านลิพอน



เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2555 ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลศรีสุนทร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 8 บ้านลิพอน – บ่อแร่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ภูเก็ต ว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.15 น.ของวันนี้ ได้เกิดเหตุพายุหมุน ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนหลายหลัง ของให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ
พร้อมทั้งนำเครื่องจักรมาทำการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ด้วย หลังรับแจ้งก็ได้รายงานนายกเทศมนตรีทราบ พร้อมทั้งรายงานเจ้าหน้าที่ปกครองของจังหวัดทราบ และลงพื้นที่ทำการช่วยเหลือ นำโดยนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอถลาง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากเทศบาลตำบลศรีสุนทร ตรวจสอบบ้านเรือนประชาชนตามที่ได้รับแจ้ง


จากการตรวจสอบพบว่ามีกระเบื้องหลังคาบ้านของชาวบ้านและสังกะสีมุงหลังคาแคมป์คนงานก่อสร้างมีทั้งคนไทยและพม่า รวมประมาณ 25 หลัง ถูกกระแสลมพัดกระจัดกระจายตามพื้นถนนและบริเวณโดยรอบ ซึ่งในจำนวนนี้มีโครงหลังคาสังกะสีของโรงงานผลิตน้ำในบริเวณใกล้เคียงถูกลมพัดหอบมาทั้งหมดมาทับบ้านเลขที่ 27 และบ้านเลขที่ 27/14 รวมทั้งยังมีเสาเหล็กขนาดใหญ่ของโครงหลังคาหล่นใส่บริเวณหลังคาโรงจอดรถของบ้านเลขที่ 27/14 ด้วย นอกจากนี้มีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 1 หลังด้วย 


นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.15 น. วันนี้ (8 มิ.ย.)ได้เกิดพายุหมุนขึ้น 2 ครั้ง ทำให้หลังคาบ้านของชาวบ้านและแคมป์คนงานในพื้นที่ หมู่ 8 บ้านลิพอน-บ่อแร่ ถูกลมพัดกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้ยังพบมีต้นไม้ใหญ่หักโค่นทับบ้านด้วย ซึ่งหลังรับแจ้งก็ได้มีการระดมทีมกู้ภัยของเทศบาลฯ เข้าไปลำเลียงและเก็บเศษวัสดุต่างๆ รวมทั้งได้ประสานกับทาง อบจ.ภูเก็ต เพื่อนำอุปกรณ์เครื่องจักรเข้าไปทำการยกต้นไม้ที่โค่นทับบ้านของชาวบ้านออก เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากกระแสลมแรงตามมาอีก 


“เบื้องต้นจากการสำรวจบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายและผลกระทบจากลมกรรโชกแรงดังกล่าว พบว่ามีทั้งบ้านเรือนของประชาชนและแคมป์คนงานจำนวนประมาณ 25 หลังคาเรือน แต่ที่ได้รับความเสียหายหนักมีประมาณ 2-3 หลังคาเรือน เนื่องจากต้นไม้ใหญ่โค่นล้มทับตัวบ้านพัง ซึ่งจากการประชุมร่วมกันของทางเทศบาลฯ กับอำเภอถลาง จะส่งเรื่องให้กับทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยระดับอำเภอ จากนั้นจะมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองการช่วยเหลือผู้ประสบภัยระดับจังหวัดตามขั้นตอน เพื่อจะได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยกรณีฉุกเฉินและจะได้มีการจัดสรรงบประมาณมาทำการช่วยเหลือตามระเบียบและขั้นต่อของทางราชการต่อไป” นายวรวุฒิกล่าว 


ขณะที่นายคณุตน์ ศิโรทศ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 บ้านลิพอน-บ่อแร่ เจ้าของบ้านเลขที่ 27/14 เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก จนกระทั่งเวลาประมาณ 01.15 น.ได้มีพายุหมุนพัดอย่างรุนแรงเป็นเวลานาน ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่โค่นล้มทับบ้านของตนหลังคาแตกเสียหาย และต้องวิ่งหนีออกจากบ้าน ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน และก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดแผ่นดินไหวมาแล้วเมื่อประมาณกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ค่อนข้างตกใจมากเพราะไม่เคยเจอมาก่อน


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า นอกจากความเสียหายที่บ้านลิพอน-บ่อแร่แล้ว ยังมีบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่บ้านบางเทา ม.2 และ ม.5 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ก็ได้รับผลกระทบจากพายุฝนพัดถล่มเช่นเดียวกัน โดยนายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปสำรวจความเสียหายบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุพัดกระหน่ำเมื่อคืนที่ผ่านมา ในเบื้องต้นคาดว่ามีประมาณ 3-4 หลังคาเรือน เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป นอกจากนี้ยังมีร้านค้าที่ปลูกสร้างอยู่บริเวณชายหาดทั้งบริเวณหาดสุรินทร์ หาดบางเทาและหาดเลพัง ถูกคลื่นทะเลซัดได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่งด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น