จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ผวจ.ไม่ห่วงปัญหาน้ำท่วม แต่กังวลดินสไลด์



นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากกรณีที่ในระยะนี้จะมีร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้ประเทศไทยมีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ซึ่งได้มีการประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน
ระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมถึงยังมีคลื่นลมแรง มีความสูง 2 – 3 เมตร ประชาชนที่อาศัยตามบริเวณชายฝั่งระวังอันตรายจากคลื่นซัดฝั่ง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง


“จากการที่ทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ก็ได้มีการออกประกาศจังหวัดไปแล้ว โดยให้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นทั้งในส่วนของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เบื้องต้นในเรื่องของน้ำท่วมนั้นไม่ค่อยน่าเป็นห่วงมากนัก เนื่องจากจะเป็นลักษณะของน้ำท่วมขังเพียงช่วงสั้นๆ เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน


โดยขณะนี้ได้มีการอนุมัติงบประมาณในส่วนของการป้องกันอุทกภัยจำนวน 60 ล้านบาท ให้แก่ 3 ท้องถิ่น คือ เทศบาลเมืองป่าตองในการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมมาใช้ในการระบายน้ำกรณีที่มีฝนตกหนัก จำนวน 16 จุด โดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงพยาบาลป่าตองซึ่งเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก เทศบาลนครภูเก็ตและเทศบาลเมืองกะทู้ในการปรับปรุงคลองบางใหญ่ตลอดทั้งสายตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ท้องถิ่นละ 20 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ เมื่อแล้วเสร็จก็จะแก้ปัญหาดังกล่าวได้” 


นายตรี กล่าวด้วยว่า ภาพรวมของภูเก็ตในเรื่องของน้ำท่วมจึงไม่น่าเป็นห่วง แต่ที่ต้องระวังคือ เรื่องของดินสไลด์ เพราะเมื่อฝนตกติดต่อกันเป็นเวลานานก็จะก่อให้เกิดปัญหาดินอุ้มน้ำมีโอกาสที่จะสไลด์ลงได้ เพราะในหลายพื้นที่ซึ่งเป็นที่ลาดชันและมีการเปิดหน้าดิน ซึ่งก็ได้สั่งการให้แต่ละท้องถิ่นเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 


อย่างไรก็ตามนายตรี กล่าวถึงกรณีการกัดเซาะชายฝั่ง ว่า ทางจังหวัดไม่ได้ดูปัญหาดังกล่าวโดยตรง จะรับทราบก็ต่อเมื่อมีการร้องเรียนหรือทราบข้อมูลจากสื่อมวลชน เบื้องต้นมีข้อมูลว่าในพื้นที่อำเภอถลาง โดยเฉพาะในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้มีการศึกษาและเฝ้าระวังในเรื่องนี้อยู่ ส่วนกรณีการลงเล่นน้ำทะเลหรือมีการนำเรือออกจากฝั่ง ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตก็ได้มีการว่าจ้างบีชการ์ดไปคอยดูแลและช่วยเหลือ


นอกจากนี้ทราบว่าในส่วนของท้องถิ่นเองก็ได้มีการติดตั้งธงแดงและติดตั้งป้ายประกาศเตือนเป็นภาษาต่างๆ ซึ่งถือว่าในเรื่องนี้ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ แต่บ่อยครั้งที่เกิดเหตุขึ้นเพราะนักท่องเที่ยวไม่เชื่อฟังคำเตือน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น