จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มหาสารคามลงนามการค้าข้าวหอมมะลิกับภูเก็ต



เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 มิถุนายน 2555 ที่ห้องคอนเฟอร์เร้นซ์ ชั้น 12 โรงแรมเพิร์ลภูเก็ต นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงทางการค้าและเจรจาการค้าข้าวหอมมะลิ ตามโครงการพัฒนาผู้ประกอบการตลาดข้าวหอมมะลิจังหวัดมหาสารคาม ปีงบประมาณ 2555 ระหว่างสหกรณ์บรบือ และกลุ่มข้าวกล้องงอกโคกก่อ จังหวัดมหาสารคาม กับจังหวัดภูเก็ต
โดยมีพาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต สหกรณ์จังหวัดมหาสารคาม สหกรณ์จังหวัดภูเก็ต สหกรณ์การเกษตรเมืองภูเก็ต และองค์กรธุรกิจภาคเอกชนเข้าร่วม จำนวน 5-10 ราย


นายสุทธินันท์ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงทางการค้าร่วมกันดังกล่าว เพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ทางการค้า ตลอดจนการสร้างเครือข่ายสินค้า ซึ่งถือเป็นการเปิดตลาดทางการค้าและเชื่อมโยงธุรกิจเพื่อการพัฒนาธุรกิจของสถาบันเกษตรกร และองค์กรธุรกิจภาคเอกชนให้มีความเข้มแข็งพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน 


นอกจากการลงนามความร่วมมือดังกล่าวแล้ว ในอนาคตก็จะได้ขยายรูปแบบในด้านการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะภูเก็ตซึ่งมีสินค้าทางการประมง เช่น ปลา กุ้ง เป็นต้น สามารถที่จะนำไปแลกเปลี่ยนกับข้าวสาร ผ้าขาวม้า และผ้าห่ม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา เนื่องจากจังหวัดมหาสารคามเป็นเมืองแห่งการศึกษา ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตสามารถที่จะส่งเยาวชนไปศึกษาต่อได้ หรืออาจจะแลกเปลี่ยนในเรื่องบุคลากรในสาขาการโรงแรมหรือการท่องเที่ยวต่อไป นายสุทธินันท์กล่าว 


สำหรับเจตนารมณ์ของการจัดทำบันทึกข้อตกลงดังกล่าวเพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจและการแลกเปลี่ยนสินค้าตลอดจนการสร้างเครือข่ายรายสินค้า ระหว่างสหกรณ์กับสหกรณ์หรือสหกรณ์กับองค์กรธุรกิจภาคเอกชนซึ่งถือเป็นการเปิดตลาดทางการค้า และเชื่อมโยงธุรกิจเพื่อการพัฒนาธุรกิจของทั้งสถาบันเกษตรกร และองค์กรธุรกิจภาคเอกชนให้มีความเข้มแข็งเป็นอิสระพึงพาตนเองได้อย่างยั่งยืน 


โดยการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจและการเป็นเครือข่ายทางการค้าระหว่างกันนี้อยู่ภายใต้โครงการพัฒนาผู้ประกอบการตลาดข้าวหอมมะลิจังหวัดมหาสารคาม ปี 2555 จังหวัดมหาสารคามได้เล็งเห็นความสำคัญและประโยชน์ในเชิงบูรณาการร่วมกันระหว่างคู่ค้า จึงได้สนับสนุนให้มีการจัดทำข้อตกลงฉบับนี้ขึ้น โดยมีสาระสำคัญ คือ ผู้ผลิต/จำหน่าย ตามข้อตกลงในส่วนของจังหวัดมหาสารคาม ตกลงจะผลิต/จำหน่ายสินค้าข้าวหอมมะลิและผลิตภัณฑ์จากข้าวให้แก่ผู้เป็นผู้ซื้อของจังหวัดภูเก็ต, คู่สัญญาเห็นชอบที่จะเชื่อมโยงธุรกิจร่วมกันโดยการแลกเปลี่ยน/จำหน่ายสินค้าและบริการอื่นๆ /เป็นตัวแทน


ส่วนรายละเอียดการซื้อขายหรือประกอบธุรกรรมทางการค้าอย่างอื่นให้กำหนดรายละเอียดในสัญญาประกอบธุรกิจระหว่างกันในวันลงนามได้สั่งซื้อข้าวหอมมะลิ ซึ่งผู้ที่จะลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าดังกล่าว คือ เป็นผู้มีอำนาจหรือ ได้รับมอบอำนาจจากหน่วยงาน ทั้งนี้ข้อตกลงที่จะเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกได้ก็ด้วยความยินยอมทั้งสองฝ่ายหรือตามข้อตกลงที่กำหนดร่วมกัน 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น