จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นปช.ภูเก็ตยื่นหนังสือพ่อเมืองภูเก็ต



เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2555 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดภูเก็ต แนวร่วมพิทักษ์ประชาธิปไตยภูเก็ต (นปช.ภูเก็ต) จำนวน 30 คน นำโดยนายสุรินทร์ โยธารักษ์ และนางปนัดดา เทิดนรรัตน์ แกนนำฯ พร้อมป้ายข้อความโจมตีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญข้อความต่างๆ อาทิ ไม่เอาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจากอำนาจเผด็จการ เป็นต้น
ได้ยื่นหนังสือเพื่อถอนถอดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต่อนายตรี อัครเดชาผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แต่เนื่องจากติดราชการที่กรุงเทพมหานคร นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จึงรับหนังสือดังกล่าวแทน


ทั้งนี้กลุ่ม นปช.ภูเก็ต ได้อ่านแถลงการณ์ของกลุ่มฯ มีใจความว่า ด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 จะมีผลทำให้มีการยกเลิกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ และต่อมาเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2555 ศาลรัฐธรรมนูญสั่งรับเรื่องไว้พิจารณา พร้อมให้รัฐสภาหยุดการโหวต ในวาระ 3 ไว้ก่อน เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนตามหลักเกณฑ์การปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งประกอบด้วยอำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ โดยทางกลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตยภูเก็ตมีความเห็นว่า


การที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้รัฐสภายุติการลงมติในวาระที่ 3 เป็นการสั่งโดยไม่มีอำนาจรองรับตามกฎหมาย รัฐสภาจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งรัฐธรรมนูญ อย่างนี้เรียกว่า ทำเกินอำนาจได้หรือไม่ รัฐสภาเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ และเป็นการใช้อำนาจอธิปไตย 1 ใน 3 อำนาจที่ประชาชนมอบหมายมา ซึ่งไม่อยู่ภายใต้การตรวจสอบขององค์กรตุลาการ อย่างนี้เรียกว่าก้าวก่ายได้หรือไม่ 


บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตร 68 มีความชัดเจนในลายลักษณ์อักษรว่า การร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 68 ต้องร้องผ่านอัยการสูงสุด เพื่อให้อัยการสูงสุดวินิจฉัยในเบื้องต้น หากอัยการสูงสุดเห็นว่ามีการกระทำตามมาตรา 68 อำนาจสูงสุดจะเป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเอง จึงมีคำถามว่าศาลรัฐธรรมนูญคิดอะไรอยู่ และพฤติกรรมการใช้อำนาจขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายขัดต่อมาตรา 270 ว่าด้วยการจงใจใช้อำนาจหน้าที่ที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ วุฒิสภามีอำนาจถอดถอนจากตำแหน่งได้


จึงขอให้ประชาชนผู้มีใจรักประชาธิปไตยใช้สิทธิยื่นถอดถอนคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้ และทางกลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตยภูเก็ต จะเดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนใช้สิทธิ์ถอดถอนในโอกาสต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น