จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

ระดมสมองจัดร่างเพิ่มพื้นที่จอดรถยนต์ในอาคารชุด



เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2556 ที่ห้องประชุมสำนักงานโยธาธิการ และผังเมืองภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม เรื่องประชุมคณะ ทำงานร่างเทศบัญญัติ ข้อบัญญัติท้องถิ่น กำหนดจำนวนที่จอดรถยนต์ของอาคารขนาดใหญ่ อาคารชุด และอาคารอยู่อาศัยรวม ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 


เพื่อแก้ปัญหากรณีอาคารขนาดใหญ่ อาคารชุดหรืออาคาร โรงแรม ที่ไม่มีที่จอดรถรองรับผู้ใช้บริการ หรือมีจำนวนไม่เพียงพอ ทำให้ต้องไปใช้พื้นที่ถนนสาธารณะ เป็นที่จอดรถ สร้างปัญหาด้านการจราจรให้กับประชาชนทั่วไป 


โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น โยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต สมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต หอการค้าจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นต่างๆ เพื่อพิจารณา ร่างเทศบัญญัติ ข้อบัญญัติท้องถิ่น กำหนด จำนวนที่จอดรถยนต์ของอาคารขนาด ใหญ่ อาคารชุด และอาคารอยู่อาศัยรวม ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตลอดจนร่างเทศบัญญัติ ข้อบัญญัติท้องถิ่น กำหนด จำนวนที่ จอดยนต์ในโรงแรม ภายหลังการเติบโตของเมืองอย่างต่อเนื่อง 


ทั้งนี้ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต ได้นำเสนอร่าง ขอแก้ไขข้อกำหนด เดิมของกฎกระทรวง ฉบับที่ 7 (2517) โดยให้อาคารขนาดใหญ่ให้มีที่จอดรถยนต์ตามจำนวนที่กำหนดของแต่ละประเภทของอาคารที่ ใช้เป็นที่ประกอบกิจการใน อาคารขนาดใหญ่นั้นรวมกัน หรือให้ มีที่จอดรถยนต์ ไม่น้อยกว่า 1 คัน ต่อพื้นที่อาคาร 120 ตารางเมตร เศษของ 120 ตารางเมตร ให้คิดเป็น 120 ตารางเมตร ทั้งนี้ให้ถือที่จอดรถยนต์จำนวน ที่มากกว่าเป็น เกณฑ์อาคารขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเป็นตึกแถวสูงไม่เกินสี่ชั้นต้องมีที่จอด รถยนต์อยู่ภายนอก อาคาร หรืออยู่ในห้อง ใต้ดินของ อาคารไม่น้อยกว่า 1 คัน, 


อาคารชุด ให้มีที่ จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อ 2 ครอบครัว เศษของ 2 ครอบครัว ให้คิดเป็น 2 ครอบครัว, อาคารอยู่อาศัยรวม ให้มีที่จอดรถไม่น้อยกว่า 1 คันต่อ พื้นที่อาคาร 120 ตารางเมตร เศษของ120 ตารางเมตร ให้คิดเป็น 120 ตารางเมตร ทั้งนี้ให้ถือที่จอดรถยนต์ จำนวนที่มากกว่าเป็นเกณฑ์ หรือให้มีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คัน ต่อ 2 ครอบครัว เศษของ 2 ครอบครัว ให้คิดเป็น 2 ครอบครัว รวมถึงขอแก้ไขกฎกระทรวงฉบับที่ 64 (พ.ศ.2555) 


โดยโรงแรมที่มีห้องพักไม่เกิน 100 ห้อง ให้มีที่จอดรถยนต์ ไม่น้อยกว่า 5 คัน สำหรับห้องพัก 30 ห้องแรก ส่วนที่เกิน 30 ห้อง ให้คิดอัตรา 1 คัน ต่อ 10 คน เศษของห้อง ให้คิดเป็น 10 ห้อง และโรงแรมที่ห้องพักเกิน 100 ห้อง ให้มีที่จอด รถยนต์ตาม อัตราที่กำหนด ในวรรคหนึ่ง สำหรับห้องพัก 100 ห้องแรก ส่วนที่เกิน 100 ห้อง ให้คิดอัตรา 1 คันต่อ 15 ห้อง เศษของ 15 ห้องให้คิดเป็น 15 ห้อง นอกจากนี้ยังได้มีการเสนอแนวคิดในส่วนของการ กำหนดพื้นที่สำหรับ การจอดรถ จักรยานยนต์ของ อาคารแต่ละประเภทด้วย 


อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ต่างก็เห็นด้วยในการ ให้เพิ่มพื้นที่ในการจอด รถของอาคารประเภทต่างๆ เพื่อจะได้ไม่มาสร้างปัญหาให้กับที่จอดรถสาธารณะหรือริมถนน ซึ่งมีผลสืบ เนื่องไปถึงปัญหาการจราจรด้วยโดยทางสำนักงานโยธาฯ รับเป็นพี่เลี้ยงในการจัดทำรายละเอียด เพื่อนำเสนอต่อ คณะกรรมการควบคุมอาคารพิจารณาต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น