จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

เปิดแข่งขันกีฬามิตรภาพ ม.ไทย-มาเลย์



เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2556 ที่ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 5 อาคารสำนักงานอธิบดีวิทยาเขตภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต นายสุภัทร จำปาทอง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬามิตรภาพระหว่างสถาบันอุดมศึกษาไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 6 “ANINUAL THAILAND – MALAYSIA VARSITY GAMES 2013” ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ตเป็นเจ้าภาพร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ้มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รศ.ดร.ประภา กาหยี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ตลอดจนผู้บริหารสถานการศึกษา ผู้ควบคุมทีมและนักกีฬาของทั้งสองประเทศ เข้าร่วมประมาณ 400 คน ทั้งนี้จะมีพิธีปิดการแข่งขันในวันที่ 22 กันยายน 2556 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต 


การแข่งขันดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนิสิตนักศึกษาและคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา รวมถึงบุคลากร และผู้บริหารจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาของประเทศไทยและกระทรวงอุดมศึกษาของประเทศมาเลเซีย โดยการใช้กีฬาเป็นเครื่องมือ, เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมระหว่างนิสิตนักศึกษาและคณาจารย์ของทั้งสองประเทศ


อันเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน เพื่อยกระดับเครือข่ายความร่วมมืออุดมศึกษาด้านการกีฬาของทั้งสองประเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อสืบสานและดำรงการแข่งขันกีฬามิตรภาพระหว่างสถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทยและสถาบันอุดมศึกษาของประเทศมาเลเซียไว้ให้สืบทอดสู่เยาวชนรุ่นต่อๆ ไป 


สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ มีนักกีฬาจากสองประเทศเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 400 คน มีการแข่งขัน 3 ชนิดกีฬา คือ ฟุตบอล เปตอง และวอลเลย์บอล นอกจากนี้ยังมีในส่วนของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากร จำนวน 1 ชนิดกีฬา คือ โบว์ลิ่ง และสำหรับผู้บริหาร จำนวน 1 ชนิดกีฬา คือ กอล์ฟ ซึ่งกีฬากอล์ฟจะแข่งขันที่สนาม Loch palm golf club และ Red mountain golf club, กีฬาโบว์ลิ่ง จะแข่งขันที่ Big C Super center ส่วนกีฬาฟุตบอล, เปตอง และวอลเลย์บอล จะแข่งขันที่ศูนย์กีฬาสะพานหินทั้ง 3 ประเภท 


อย่างไรก็ตามการแข่งขันกีฬามิตรภาพระหว่างสถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย “ANINUAL THAILAND – MALAYSIA VARSITY GAMES 2008” เกิดขึ้นสืบเนื่องจากการเยือนประเทศมาเลเซียของนายกรัฐมนตรี (พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์) ระหว่างวันที่ 20 – 22 สิงหาคม 2550 และคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามผลการเยือน 


โดยมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาพิจารณาความเป็นไปได้ และความเหมาะสมในการรื้อฟื้นประเพณีและดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬามิตรภาพดังกล่าว 


การแข่งขันกีฬามิตรภาพระหว่างสถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ครั้งที่ 1 เริ่มขึ้นเมื่อปี 2551 โดยเกิดจากการประสานงานร่วมกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาของประเทศไทย และกระทรวงอุดมศึกษาของประเทศมาเลเซีย ภายหลังเสร็จสิ้นการแข่งขันทั้งสองประเทศ จึงเห็นชอบร่วมกันที่จะให้มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี โดยสลับเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเพื่อให้การแข่งขันดังกล่าวเป็นประเพณีการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ของระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นสืบไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น