จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

ภูเก็ต ร่วมตาวิเศษเก็บขยะร่วมใจทำภูเก็ตให้สะอาด



เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2556 ที่บริเวณสวนสาธารณะเลในเมือง (สะพานหิน) เทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการ "ร่วมใจทำภูเก็ตให้สะอาด" สนับสนุนโครงการ Clean up the World ซึ่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสมาคมสร้าง สรรค์ไทย และทุกภาคส่วนในพื้นที่ จัดขึ้น เพื่อกระตุ้นเตือนให้ชาวภูเก็ตร่วมมือร่วมใจกันดูสภาพแวดล้อมของจังหวัด โดยกำหนดเริ่มต้นโครงการ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


โดยมีน.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่า ราชการจังหวัดภูเก็ต คุณหญิงชดช้อย โสภณพานิช นายกสมาคมสร้างสรรค์ไทย (ตาวิเศษ) น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ตลอดจนผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมธนาคารภูเก็ต เอกชน มูลนิธิ กลุ่มองค์กรต่างๆ ครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา คณะกรรมการสมาคมสร้างสรรค์ไทย ประชาชนและนักท่องเที่ยว


น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวถึงการจัดกิจการเก็บขยะและสิ่งปฎิ กูลต่างๆ บริเวณสวนสาธารณะปลายแปลมสะพานหินภูเก็ต ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ ชาวจังหวัด ภูเก็ต ดูแลรักษสภาพแวดล้อมของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ให้มีสภาพแวดล้อม ที่สะอาดสวยงามสม กับเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ เพื่อกระตุ้นให้ชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและ ต่างประเทศ เกิดความตระหนักถึงการช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ 


ด้วยกิจกรรมง่ายๆ ที่สามารถเริ่มต้นทำได้ด้วยตนเอง ตลอดจนเพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ส่วนราช การ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว สถานศึกษา สมาคม ชมรมและชุมชน ใน การรักษาสภาพแวดล้อม ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Clean up the Wold ของโครงการ สิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ โดยเชิญชวนชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยว ร่วมกันจัดกิจกรรมทำความสะอาด เก็บขยะที่บ้าน โรงเรียน โรงแรม สถานที่ราชการ สถานที่เอกชน ชายหาด และพื้นที่สาธารณะ ในวันนี้และ ต่อเนื่อง 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการจุดประกายของชาวภูเก็ตในการรักษาเมืองภูเก็ตให้สะอาด สวยงาม และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน Clean up the World ไปพร้อมๆ กันภายใต้การสนับสนุนของโครงการสหประชาชาติ ทั้งนี้สิ่งที่จะต้องดำเนินการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของภูเก็ตจะมีด้วยกัน 3 ร่วม คือ 


ร่วมรักษ์และรักษา ซึ่งเป็นความหมายที่คู่เคียงกันใกล้ตัวที่สุดคือ รักบ้าน รักถิ่น รักโรงเรียน รักสถานที่ราชการ รักสวนสาธารณะ รักชายหาด และรักป่าเขา โดยให้ทำความสะอาดอย่างต่อเนื่อง ร่วม ถัดมาคือ ร่วมใจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชื่องานวันนี้ ซึ่งการจะมาได้นั้นจะต้องมีความร่วมใจ มีจิตสำนึกที่จะรักษาความสะอาด ต้องร่วมมือกันหลายภาคส่วน ทั้งความคิด พลังงานทำงาน และทุนในการสนับสนุน 


และร่วมที่ 3 คือ ร่วมภาคี ไม่เฉพาะราชการหรือท้องถิ่นเท่านั้น แต่รวมถึงสถานศึกษาที่ต้องดูแลสถานศึกษาของตัวเอง ภาคเอกชนและภาคประชาคม และภูเก็ตนับว่าโชคดีที่ชาวต่างประเทศมีจิตสำนึกเสียสละให้กับสังคม สร้างความรับผิดชอบต่อสังคม ดังนั้น การร่วมใจ ร่วมมือร่วมภาคีจึงเป็นส่วนทำให้การรักของเราเข้มแข็งและให้พลังมากยิ่งขึ้น ในขณะที่การณรงค์ เป็นการกระตุกให้กระตุ้นและเกิดการกระทำที่ต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนเกิดขึ้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น