จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

มิชชั่นภูเก็ตซ้อมแผนตั้งรับอุบัติภัยหมู่



เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2556 ที่โรงพยาบาลมิชชั่น ภูเก็ต ภายใต้การอำนวยการของนายอธิคม ศรีรัตนประภาส ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมิชชั่น ภูเก็ต ได้จัดให้มีการซ้อมแผนตั้งรับอุบัติภัยหมู่ โดยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์นเรนทร โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ศูนย์บริการเทศบาลตำบลรัษฎา เข้าร่วมซ้อมแผนในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เข้าสังเกตการณ์ 


ทั้งนี้นายอธิคม ศรีรัตนประภาส ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมิชชั่น ภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยทางโรงพยาบาลมิชชั่น ได้ทำการซ้อมแผนตั้งรับอุบัติภัยหมู่ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความเข้าใจถึงแผนตั้งรับอุบัติเหตุหมู่ของโรงพยาบาล และได้ทราบถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง เมื่อเกิดภาวะอุบัติภัยหมู่ นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ 


อีกทั้งยังเป็นการทดสอบความพร้อมของบุคลากร สถานที่ การเคลื่อนย้าย การติดต่อสื่อสาร เครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง และช่วยทำให้ทราบถึงความบกพร่องของแผนรับอุบัติเหตุ สามารถใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงให้มีการเตรียมพร้อมรับเมื่อเกิดเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้สมมุติสถานการณ์ว่า เกิดอุบัติเหตุหมู่ เรือนักท่องเที่ยวพลิกคว่ำท่าเรือเกาะสิเหร่ หลังจากนั้นก็ทำตามขั้นตอนตามที่วางแผนไว้ 


นายอธิคม กล่าวอีกว่า จากการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้เป็นการซ้อมที่ไม่มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้รับทราบ ซึ่งผลประเมินหลังจากการฝึกซ้อมมีความพึ่งพอใจในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีบางจุดที่จะต้องมีการแก้ไขปรับปรุงกันต่อไป และในการซ้อมแผนตั้งรับอุบัติภัยหมู่ในครั้งนี้ ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการค้นหาชื่อข้อมูลผู้บาดเจ็บ ซึ่งจำนวนผู้บาดเจ็บอุบัติเหตุหมู่ที่ทางโรงพยาบาลสามารถรับได้ในแต่ละครั้งนั้น 


ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี หากอาการไม่หนักมากหรือบาดเจ็บเล็กน้อยถึงปานกลาง ก็ครั้งละ 30-40 คน แต่อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลมีเครือข่ายในการที่จะส่งต่อผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่นได้ ซึ่งทางโรงพยาบาลมีเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่จะคอยให้การช่วยเหลือหากเกิดอุบัติเหตุหมู่ประมาณ 30 คน และในแต่ละวันจะมีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยต่อวันไม่ต่ำกว่า 10 คน 


“ทางเจ้าหน้าที่ทุกคน ทั้งแพทย์ พยาบาล พนักงานของโรงพยาลมิชชั่น ภูเก็ต มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือมีผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง โดยที่มุ่งให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างเร็วที่สุด ซึ่งหากเราเห็นว่าเกินศักยภาพหรือไม่สามารถรักษาได้ทันท่วงทีก็จะมีระบบการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเครือข่าย อย่างไรก็ตามอยากจะเน้นย้ำว่าผู้ป่วยเป็นผู้มีความสำคัญที่สุดของโรงพยาบาลมิชชั่น ภูเก็ต” นายอธิคม กล่าวทิ้งท้าย 


ทางด้านคุณพริ้มเพรา รัตนยันต์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมิชชั่น ภูเก็ต กล่าวเติมว่า การซ้อมแผนในครั้งนี้นอกจากเป็นการความพร้อมของบุคลากรแล้ว ยังเป็นการฝึกซ้อมพนักงานใหม่ ให้เกิดความเคยชิน ซึ่งหากเกิดสถานการณ์จริงก็จะสามารถจัดการบริหารหน้าที่ของตนเองได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ เพราะโรงพยาบาลมิชชั่น ภูเก็ต เป็นหน่วยงานที่จะต้องเตรียมความพร้อมและให้การช่วยเหลือผู้ป่วยอยู่เสมอ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น