จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

ชาวบ้านหมากปรกเรียกร้องการท่าเยียวยาผลกระทบ



เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2556 ที่ห้องประชุมอาคารสำนักงานท่าอากาศยานภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ประชุมร่วมกับตัวแทนชุมชนหมู่ที่ 1 บ้านหมากปรก ต.ไม้ขาว อ.ถลาง นำโดยนายวุฒิศักดิ์ สิงฆาฬะ รองนายก อบต.ไม้ขาว นายเดช ทองยุ่น โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดบ้านหมากปรก และนายประยุทธ นางงาม ประชาสัมพันธ์มัสยิดบ้านหมากปรก รวมประมาณ 30 คน 


เพื่อหารือและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากเสียงขึ้นลงของเครื่องบิน รวมทั้งข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา พร้อมกันนี้ยังได้มีการยื่นหนังสือขอให้การท่าช่วยเหลือและจ่ายค่าชดเชยให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นลงของเครื่องบิน และขอทราบกรอบเวลาในการดำเนินการแก้ปัญหาที่ชัดเจน 


นายวุฒิศักดิ์ กล่าวว่า สภาพปัญหาที่ชาวบ้านบริเวณดังกล่าว ได้รับคือ ปริมาณความดังของเส้นเสียงอากาศยานที่ขึ้นลงบริเวณทางอากาศยานภูเก็ต ได้ส่งผลกระทบต่อชุมชนฯ ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ การทำเกษตรกรรมต่างๆ เช่น การเลี้ยงสัตว์ การทำไร่ทำสวน เป็นต้น 


รวมถึงบริเวณโดยรอบโรงเรียนบ้านหมากปรกซึ่งผลการตรวจ พบระดับความดังของเสียงฯ ค่อนข้างสูง และจากการที่ทางการท่าฯ ได้ส่งคณะที่ปรึกษาลงสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนเมื่อประมาณ เดือนกุมภาพันธ์ 2556 


ปรากฏว่าไม่ครอบคลุมจำนวนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยทำได้เพียง 200 ราย จากจำนวนที่มากกว่านั้น รวมถึงระยะเวลาในการสำรวจก็ค่อนสั้น ทำให้ผู้ที่ออกไปทำเรือประมงไม่สามารถมาแจ้งความเดือดร้อนได้ทัน และการประชาสัมพันธ์ที่ไม่ทั่วถึงจึงมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ทราบรายละเอียด 


จึงขอเสนอแนะให้ท่าอากาศยานภูเก็ตดำเนินการสำรวจให้ครอบคลุม และขอให้ช่วยตรวจสุขภาพให้กับชาวบ้านในชุมชนเป็นประจำทุกปี ตลอดจนจัดทำโครงการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของทุกมัสยิดในพื้นที่ ต.ไม้ขาว 


นอกจากนี้ในการประสานงานและการแจ้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ อยากให้ดำเนินการผ่านทางโต๊ะอิหม่าม คอเต็บบิลัน และผู้นำชุมชนตามลำดับ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งมีการกระจุกข้อมูลอยู่เพียงคนใดคนหนึ่ง เหตุที่ต้องออกมาร้องเรียนเนื่องจากแนวโน้มของเครื่องบินที่ขึ้นลงมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลกระทบมากขึ้น ในขณะที่ชาวบ้านบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งสร้างหลังสนามบินภูเก็ตได้รับการชดเชยไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ภูเก็ตยังไม่เคยได้รับการชดเชยแต่อย่างใด 


ด้านนายประเทือง กล่าวว่า เรื่องการชดเชยทางเสียงท่าบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) มีขั้นตอนในการทำงานอยู่แล้ว โดยได้ดำเนินการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาลงไปสำรวจพื้นที่โดยรอบสนามบินภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 เป็นต้นมา ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล 


ทั้งในส่วนของสิ่งปลูกสร้างไม่ว่าเป็นบ้าน มัสยิด วัด หรือโรงเรียนต่างๆ ที่อยู่โดยรอบ เพื่อไปรวบรวมเสนอคณะกรรมการชดเชยทางเสียง ซึ่งคณะกรรมการก็จะดำเนินการเรื่องสนับสนุนงบประมาณลงมาให้กับชาวบ้านในชุมชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป ซึ่งตามกรอบเวลาจะแล้วเสร็จประมาณปี 2558 แต่จะเร่งให้เร็วกว่านั้น 


“ส่วนกรณีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไปยังชุมชนที่ปัญหานั้น ขอเรียนว่าก่อนที่จะลงไป เรามีการประชุมชาวบ้าน โดยตนเป็นคนประชุมชาวบ้านเอง แต่เหตุที่มีชาวบ้านบางส่วนไม่ทราบเรื่องเนื่องจากเป็นช่วงที่เขาออกไปประกอบอาชีพ จึงทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ก็ได้รับปากกับชาวบานว่าจะลงพื้นที่ไปพบปะกับชาวบ้านในพื้นที่ตามมัสยิดต่างๆ ทราบว่ามีอยู่ 3 แห่งในทุกวันศุกร์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 20 กันยายนนี้เป็นต้นไป” 


นายประเทือง กล่าวอีกว่า สำหรับเที่ยวบินที่ขึ้น-ลงที่สนามบินภูเก็ตมีประมาณ 100 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งเรื่องของเสียงนั้น เรียนว่าเครื่องบินปัจจุบันจะมีเสียงเบาลงมากเมื่อเทียบกับอดีต แต่เสียงที่ไปรบกวน เนื่องจากว่าชาวบ้านอยู่ใกล้กับสนามบินมากจึงได้รับผลกระทบ ในช่วงที่เครื่องบินขึ้น-ลง เป็นระยะๆ อย่างไรก็ตามการช่วยเหลือในเบื้องต้น คงต้องออกไปสำรวจว่าความเดือดร้อนของประชาชนมีมากน้อยแค่ไหน เบื้องต้นจะเยียวยาอย่างไร ก็จะนำเรียนทางบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) ให้เข้ามารับทราบปัญหาและหาแนวทางการแก้ไขต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น