จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

ทน.ภูเก็ตจัดไหว้พระจันทร์สืบสานวัฒนธรรมภูเก็ต



เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2556 ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี ถนนถลาง อ.เมือง ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ไหว้พระจันทร์ สืบสานวัฒนธรรมภูเก็ต” ประจำปี 2556 โดยมีนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมด้วยนายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต คณะผู้บริหารเทศบาล ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาลนครภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก 


นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า การไหว้พระจันทร์ เป็นประเพณีที่ได้รับการปฏิบัติสืบทอดกันมานานนับร้อยปี มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า “เทศกาลตงชิว” สำหรับคนจีนเทศกาลไหว้พระจันทร์ถือเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญ เนื่องจากคนจีนกับพระจันทร์จะมีความผูกพันกัน โดยในสมัยอดีตได้กำหนดให้มีการไหว้พระจันทร์ขึ้น ในวันที่พระจันทร์เต็มดวงส่องสว่างสวยงามที่สุดในรอบปี ซึ่งจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจีน 


โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 19 กันยายน 2556 การไหว้พระจันทร์เป็นการนำของมงคลต่างๆ มาจัดเป็นของไหว้ อาทิ ขนมตงชิวเปี๊ยะ ถั่ว เผือก แห้ว และผลไม้ เป็นต้น แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ “ขนมไหว้พระจันทร์” หรือ “ขนมแห่งความกลมเกลียว” วันไหว้พระจันทร์ถือเป็นโอกาสดีที่สมาชิกในครอบครัวจะได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันเช่นเดียวกับวันสำคัญอื่น 


และเมื่อพิธีไหว้พระจันทร์เสร็จสิ้นลงคนในบ้านก็จะแบ่งขนมกันกิน จึงถือได้ว่าขนมไหว้พระจันทร์ คือสัญลักษณ์สำคัญที่แสดงถึงความรัก ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสามัคคี และความกลมเกลียวของคนในครอบครัว 


สำหรับงานไหว้พระจันทร์ สืบสานวัฒนธรรม ประจำปี 2556 เทศบาลนครภูเก็ต ได้ร่วมกับเครือข่ายต่างๆ ประกอบด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต สภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนพี่น้องชาวภูเก็ต ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ 


นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ผู้นำชุมชน สถาบันการศึกษา และทีมงานการแสดงจากหน่วยงานต่างๆ ให้ความร่วมมือในการจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 18 – 21 กันยายน 2556 รวมระยะเวลา 4 วัน เพื่อร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานประเพณีท้องถิ่นภูเก็ตให้คงอยู่คู่ลูกหลานชาวภูเก็ตตลอดไป และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัว และพี่น้องชาวภูเก็ตทุกคน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น