จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

ฟังความเห็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ก่อนหมดอายุ



เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2556 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อ (ร่าง) ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พ.ศ. ..... ครั้งที่ 2 


โดยมีผู้แทนหน่วยงานราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ผู้ประกอบการภาคเอกชน และผู้สนใจเขาร่วม 


นายวีรนิต ฐานสุพร หัวหน้ากลุ่มงานสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เฉพาะ กล่าวว่า เขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม เป็นกลไกทางกฎหมายที่สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการกำกับควบคุมป้องกัน หรือยับยั้งการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรมใด ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบ หรือทำลาย 


หรือทำให้เสื่อมสภาพต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2553 เป็นเวลา 5 ปี และจะสิ้นสุดอายุการบังคับใช้ในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 


สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงและจัดทำร่างประกาศกระทรวงฯ ฉบับใหม่ ก่อนที่ประกาศกระทรวงฯ ฉบับนี้จะหมดอายุการบังับใช้ ซึ่งการดำเนินการจัดทำร่างประกาศกระทรวงฉบับนี้ เป็นการดำเนินการล่วงหน้า เพื่อให้กฎหมายมีการบังคับใช้อย่างต่อเนื่อง และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงานในการดูแล รักษาและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม โดยยึดหลักกลไกการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง 


สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการประชุมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในระดับจังหวัดครั้งที่ 2 เพื่อจะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมรับฟังความคิดเห็นในระดับอำเภอ และในระดับจังหวัดครั้งที่ 1 มาพิจารณาปรับปรุงแก้ไขร่างประกาศกระทรวงฯ ต่อไป โดยทางสำนักงานฯ และบริษัทที่ปรึกษาจะรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะไปดำเนินการพิจารณา ปรับปรุง 


และจะนำเสนอคณะอนุกรรมการพิจารณาการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดลอมได้รับทราบ เพื่อให้ข้อคิดเห็น ก่อนนำเสนอคณะอนุกรรมการฯ และนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรีตามลำดับต่อไป นายวีรนิต กล่าวในที่สุด 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น