จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

เรียกร้องให้ตั้งชื่อสะพานใหม่ชื่อ ท้าวศรีสุนทร



เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2556 ที่บริเวณด้านหน้าศากลางจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง ภูเก็ต องค์กรเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดภูเก็ต พังงา นำโดยนายอุทัย สุขศิริสัมพันธ์ พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่อำเภอถลางประมาณ 40 คน โดยมีรถขยายเสียง และป้ายติดข้างรถระบุว่า เอาสะพาน “สารสิน 2” คืนไป เราขอ “สะพานศรีสุนทร” คืนมา สารสิน 2 เพื่ออะไร เพื่อใคร 


ได้มารวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือพร้อมทั้งคัดค้านการตั้งชื่อ สะพานสารสิน 2 โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนวยการแขวงการทางภูเก็ตร่วมกันรับหนังสือ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสภ.เมือง ดูแลความเรียบร้อย 


ทั้งนี้นายอุทัย ได้กล่าวว่า จากการที่ทางกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้ทำการก่อสร้างสะพานเชื่อมระหว่างจังหวัดภูเก็ต ฝั่งท่าฉัตรไชย กับจังหวัดพังงา ฝั่งท่านุ่น เป็นสะพานคู่ขนานกับสะพานเดิม คือ สะพานท้าวเทพกระษัตรี และได้เปิดใช้มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังมิได้ตั้งชื่อ 


นอกจากนี้ยังทราบมาว่า ทางกรมทางหลวงใช้ชื่อที่เป็นทางราชการว่า “สะพานสารสิน 2” จึงก่อให้เกิดกระแสต่อต้านจากนักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวภูเก็ต และจังหวัดพังงา เป็นการขัดเจตคติคณะบุคคลตามที่กล่าวเป็นอย่างยิ่ง เพราะทุกคนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ต้องเป็นชื่อ สะพานท้าวศรีสุนทร เท่านั้น ด้วยเหตุผลประกอบด้วย 


จังหวัดภูเก็ต เดิมเรียกว่าเมืองถลาง มีวีรสตรีอยู่ 2 ท่าน คือ ท้าวเทพกระษัตรี และท้าวศรีสุนทร เมื่อสะพานเดิมใช้ชื่อ สะพานท้าวเทพกระษัตรี แล้ว สะพานคู่ขนานควรใช้ชื่อสะพานท้าวศรีสุนทร เพื่อความครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด และยังเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติ สดุดีวีรกรรมของทั้ง 2 ท่าน 


ซึ่งวีรสตรีทั้ง 2 ท่านได้แสดงความกล่าหาญเสียสละเพื่อบ้านเมือง จนได้รับพระราชทานนามจากพระมหากษัตริย์ ว่า ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ดังนั้น เมื่อสะพานเดิมชื่อสะพานท้าวเทพกระษัตรี สะพานคู่ขนานควรใช้ชื่อ สะพานท้าวศรีสุนทร เพื่อเป็นการสดุดีวีรกรรม สองวีรสตรีชั่วนิรันดร์ 


ด้านนายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนวยการแขวงการทางภูเก็ต ได้กล่าวกับผู้มาร่วมการชุมชนในครั้งนี้ว่า นับตั้งแต่มีการก่อสร้างและเปิดใช้งานสะพานใหม่ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554 จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประกาศใช้ชื่ออย่างเป็นทางการ ส่วนที่ใช้ชื่อสะพานสารสิน 2 เป็นเพียงชื่อที่ใช้เพื่อความสะดวกในการทำสัญญาการก่อสร้างเพราะเป็นการสร้างทดแทนสะพานสารสินเดิม 


ส่วนชื่ออย่างเป็นทางการนั้นจะต้องรับฟังความเห็นจากคนภูเก็ต และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เดิมแขวงการทางฯ ก็มีแนวคิดที่จะให้สะพานใหม่ชื่อ “สะพานท้าวศรีสุนทร” อยู่แล้ว เพื่อเป็นสะพานคู่ขนานกับสะพานท้าวเทพกระษัตรีซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช่งานมาตั้งแต่ปี 2535 ดังนั้นเมื่อเป็นความต้องการของทุกภาคส่วนก็จะได้นำเรื่องเสนอไปยังกรมทางหลวงพิจารณา เพื่อประกาศใช้ชื่อและติดตั้งป้ายที่สะพานต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น