จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ภูเก็ตประเมินผลการปฏิบัติงานด้านจราจร


เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2553 ที่ห้องใบเรือ โรงแรมโบ๊ทลากูน รีสอร์ท อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดภูเก็ต มีการดำเนินงานในเชิงบูรณาการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อสรุปบทเรียนและรับทราบปัญหา และข้อเสนอแนะของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ เพื่อเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนต่อไป โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น ตำรวจภูธรจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แขวงการทางจังหวัดภูเก็ต สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น

นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดภูเก็ตที่ผ่านมา มีอัตราการบาดเจ็บและการเสียชีวิตสูง ทั้งนี้สาเหตุสำคัญเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว มีการใช้ยวดยานพาหนะตลอด 24 ชั่วโมง ประกอบกับจังหวัดภูเก็ตมีรถทุกประเภทจำนวนกว่าสองแสนเก้าหมื่นคัน เป็นรถจักรยานยนต์สองแสนกว่าคัน เทียบเป็นประชากร 1 คัน ต่อรถ 1 คัน ซึ่งถือเป็นอัตราการครอบครองรถจักรยานยนต์สูงที่สุดในประเทศไทย

ที่ผ่านมาศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินการป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนทั้งในช่วงปกติและช่วงเทศกาลสำคัญอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ การเสียชีวิต และมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ตลอดจนสมาชิก อปพร. องค์กรเครือข่ายด้านสาธารณภัย เป็นกำลังสำคัญที่มีบทบาทอย่างสำคัญที่เข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือและสนับสนุนกิจกรรมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัด ซึ่งการประชุมร่วมกันจะเป็นแนวทางในการสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมในการผลักดันการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้นำข้อมูลที่ได้รับไปพัฒนาปรับปรุงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ทั้งในระดับจังหวัดและส่วนกลางต่อไป นายนิวิทย์กล่าว

ทางด้าน นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ กล่าวว่า ภูเก็ตมีอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุการจราจรสูงอันดับ 1 – 5 ของประเทศมาเป็นเวลาหลายปี โดยมีอัตราการบาดเจ็บ 33 – 35 คนต่อวัน และเสียชีวิต 15 – 16 คนต่อเดือน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจปีละประมาณ 1,355 – 1,492 ล้านบาท หรือวันละ 3.7 – 4 ล้านบาท ซึ่งการแก้ปัญหาในช่วงที่ผ่านมาสามารถลดการเสียชีวิตลงได้ปีละประมาณ 70 ปี มี เริ่มจากการพูดคุย วิเคราะห์หาจุดเสี่ยง และลงมือแก้ไข เช่น ติดตั้งกรวย เกาะกลาง ไฟจราจร ไฟกะพริบ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการบังคับใช้กฎหมายของทางตำรวจ การแก้ไขวิศวกรรมจราจรของทางแขวงการทาง การจัดให้มีสายตรวจสาธารณภัยของทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและขนส่ง รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น