จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อบจ.ภูเก็ตส่งเสริมความรู้ผู้นำศาสนาอิสลาม

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2553 ที่โรงแรมโบ๊ทลากูน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิด โครงการประชุมสัมมนาผู้นำศาสนาอิสลามจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2553 ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ตและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีกรรมการอิสลามประจำจังหวัด อิหม่าม คอเต็บบิหลั่น และคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด เข้าร่วมจำนวน 300 คน



ทั้งนี้นายจีระศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต ได้กล่าวว่า การจัดสัมมนาดังกล่าวเพื่อเป็นการสนองนโยบายขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ในการส่งเสริมและพัฒนาผู้นำศาสนาอิสลาม ซึ่งมีหน้าที่พัฒนาองค์กรมัสยิดและการอบรมสั่งสอนประชาชนในชุมชนนั้นๆ ให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมตามหลักศาสนาอิสลาม อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และสมรรถนะความเป็นผู้นำศาสนาให้สามารถเป็นผู้นำในการถ่ายทอดความรู้สู่ประชาชนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ภายใต้คำว่า เมืองน่าอยู่ คู่คุณธรรม และนำเอาหลักศาสนาของศาสนาอิสลามมาเป็นแนวปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ทั้งด้านต่างๆ เช่น พระราชบัญญัติศาสนาอิสลาม การพัฒนาองค์กรมัสยิดให้เป็นศูนย์กลางในการบริหารชุมชน เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างภาครัฐและชุมชนมากขึ้น

ขณะที่นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ผู้นำศาสนาและคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดมีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชน ให้มีความผาสุกอยู่ในกรอบของหลักศาสนบัญญัติและความมีคุณธรรม โดยใช้มัสยิดเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจากการที่ได้สัมผัสการดำเนินการของผู้นำศาสนาและคณะกรรมการมัสยิด มีความรู้สึกอบอุ่น และจากการทำงานของคณะกรรมการมัสยิดแต่ละมัสยิด ได้รับความสำเร็จมาโดยตลอด แต่ด้วยสถานการณ์สิ่งแวดล้อมทางสังคม และชุมชนมีการเปลี่ยนแปลง จึงมีปัญหาตลอดเวลา จึงต้องมีการพัฒนากระบวนการคิด วางแผนการแก้ปัญหาและพัฒนางานตลอดเวลา ซึ่งการพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน รวมทั้งข้อมูลความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จะเป็นส่วนสำคัญในการนำไปปรับใช้ในการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น