จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ประกวดชุดพื้นเมืองภูเก็ต

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2553 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นางสาวอัจจิมา หนูคง หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติถลาง อ.ถลางภูเก็ต ได้แถลงข่าวการจัดการประกวดการแต่งกายพื้นเมืองภูเก็ต ในโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพบสื่อมวลชน ครั้งที่ 11 โดยมีนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน และมีสื่อมวลชนร่วมฟังการแถลงข่าว

ทั้งนี้นางสาวอัจจิมา กล่าวถึง ความเป็นมาการจัดประกวดการแต่งกายพื้นเมืองภูเก็ตว่า วัฒนธรรมการแต่งกายพื้นเมืองภูเก็ต เป็นวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวภูเก็ต ที่สามารถแสดงออกถึงความหลากหลายของเชื้อชาติ ที่ผสมผสานอยู่ในวัฒนธรรมที่งดงามในสังคมชาวภูเก็ตมาเนิ่นนาน นอกจากนี้จังหวัดภูเก็ตยังมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ด้านอื่นๆ เช่น สถาปัตยกรรม อาหาร ภาษา และประเพณีต่างๆ มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

นางสาวอัจจิมา กล่าวต่ออีกว่า ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์สังคมโลกเปลี่ยนแปลงเกิดการหลั่งไหลทางด้านวัฒนธรรม ทำให้เยาวชนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากกว่าวัฒนธรรมดั้งเดิม ดังนั้นควรปลูกจิตสำนึกและสร้างค่านิยมให้อนุชนรุ่นหลังหันกลับมารัก และหวงแหนในวัฒนธรรมที่งดงามของภูเก็ต ที่บรรพบุรุษสั่งสมมานานปี เพื่ออนุรักษ์และสืบสานให้วัฒนธรรม ที่คงเอกลักษณ์อันโดดเด่นของจังหวัดภูเก็ตคงอยู่ตลอดไป ทางพิพิธภัณฑ์แห่งชาติถลาง จึงได้กำหนดจัดโครงการประกวดการแต่งกายพื้นเมืองภูเก็ตดังกล่าว ขึ้น

โดยได้จัดกิจกรรม 2 รูปแบบคือ 1.จัดนิทรรศการแต่งกายพื้นเมืองภูเก็ต ระหว่างวันที่ 1 – 31 สิงหาคม 2553 ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติถลาง เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.30 น.ไม่เว้นวันหยุดราชการและ 2.ประกวดแต่งกายพื้นเมืองภูเก็ต ในวันที่ 8 สิงหาคม 2553 เวลา 14.00 – 18.00 น. ณ พิพิธภันฑ์แห่งชาติ ถลาง ทั้งนี้ได้กำหนดช่วงอายุผู้เข้าประกวดดังนี้ รุ่นอายุ 7 – 15 ปี รุ่นอายุ 16 – 30 ปี รุ่นอายุ 31 – 45 ปี และรุ่นอายุ 46 ปีขึ้นไป สำหรับผู้ที่ชนะการประกวดในแต่ละรุ่นจะได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นเงิน 3,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เป็นเงิน 2,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เป็นเงิน 1,000 บาท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น