จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เสริมความรู้มัคคุเทศก์ชายฝั่ง



เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 54 ที่บริเวณท่าเรือเจียรวานิช ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพทูล แพนชัยภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตัวแทนจากสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดภูเก็ต และวิทยากรจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ได้นำผู้เข้ารับการอบรมมัคคุเทศก์ชายฝั่งทะเล (เฉพาะกิจชายฝั่งทะเล) จำนวน 80 คน ลงเรือเดินทางไปยังเกาะไข่ จ.พังงา เพื่อทัศนศึกษาแหล่งท่องเที่ยว ศึกษาดูงานร้านอาหาร นักท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ เรียนรู้เรื่องการท่องเที่ยวทางทะเล การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล การดำน้ำดูปะการัง
ตลอดจนฝึกการใช้อุปกรณ์การดำน้ำด้วย โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเลรุ่นที่ 4 กำหนดระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน -2 ธันวาคม 2554 ซึ่งจะมีการอบรมเกี่ยวกับกฎหมายมัคคุเทศก์ จรรยาบรรณมัคคุเทศก์ วิธีปฏิบัติงานมัคคุเทศก์ทางทะเลและชายฝั่ง การจัดการท่องเที่ยวทางทะเลแบบยั่งยืน เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ชายฝั่งทะเล และเป็นการทำให้บุคลากรมีความรู้ในการจัดการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น นอกจากนี้ก็จะมีการนำเข้าอบรมไปทัศนศึกษาและเรียนรู้การปฏิบัติงานในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ด้วย เช่น ย่านเมืองเก่าภูเก็ต วัดพระทอง อ.ถลาง พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ เป็นต้น
นายธนวัฒน์ วงศ์ลักษณพันธ์ หัวหน้างานบริหารวิชาการ วิทยาลัยชุมชนภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ร่วมกับสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์จังหวัดภูเก็ต ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 15 จังหวัดภูเก็ต และสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดภูเก็ต ได้จัดโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเลรุ่นที่ 4 จำนวน 81 คน เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่สนใจจะประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ รวมถึงผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ทั่วไปอยู่แล้ว ได้เข้ารับการฝึกอบรมการเป็นมัคคุเทศก์ชายฝั่งทะเล หรือมัคคุเทศก์บัตรเหลือง ซึ่งผู้ผ่านการอบรมและผ่านการประเมินจะได้รับบัตรมัคคุเทศก์สีเหลืองในการประกอบอาชีพมัคคุเทศก์นำเที่ยวในพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลและเกาะแก่งต่างๆ ได้ 15 ไมล์ทะเลจากฝั่งทั่วประเทศ
ขณะที่นายไพทูล แพนชัยภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัจจุบันมัคคุเทศก์ที่ปฏิบัติหน้าที่มัคคุเทศก์ชายฝั่งบางส่วนยังขาดคุณสมบัติการเป็นมัคคุเทศก์ชายฝั่งหรือมัคคุเทศก์ทางทะเล โดยเฉพาะความรู้ที่เกี่ยวกับ ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส่งผลให้ไม่สามารถที่จะทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวได้ และพบว่าบ่อยครั้งที่มีการปล่อยให้นักท่องเที่ยวจับปลาสวยงามหรือเหยียบย่ำบนแนวปะการัง หรือทิ้งขยะลงทะเล จากการสอบถามนักท่องเที่ยวก็บอกว่าไม่ทราบว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดและเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการให้ความรู้กับมัคคุเทศก์ เพราะจุดขายสำคัญของชายฝั่ง คือ ความสวยงามสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเล ดังนั้นหากมัคคุเทศก์สามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับนักท่องเที่ยวก็จะทำให้การทำลายทรัพยากรทางการท่องเที่ยวลดน้อยลงไปด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น