จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

รณรงค์ลดอุบัติเหตุส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่



เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2555 ที่บริเวณหอประชุม วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน เปิดโครงการสวมหมวกนิรภัยปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ โครงการงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติปี 2555 และเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น 



โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการอาสาสมัคร มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต และนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วม 400 คน 


โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการรณรงค์สวมหมวกนิรภัยในสถานศึกษา ระหว่างจังหวัดภูเก็ตสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาภูเก็ต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เพื่อสนับสนุนให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ตเป็นสถานศึกษาต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนนของจังหวัดภูเก็ต และขยายผลไปยังสถานศึกษาอื่นๆ ต่อไป พร้อมทั้งเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 และปล่อยคาราวานรณรงค์ในพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา และภาคประชาชนเข้าร่วมจำนวน 400 คน 


นายสันติ์ จันทรวงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดเวลาดำเนินการรณรงค์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 ในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2555 – วันที่ 2 มกราคม 2556 โดยมีเป้าหมายในการดำเนินการให้สามารถลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บและเสียชีวิตลงให้ได้ ตามแนวคิด “ก้าวสู่ปีใหม่อย่างปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” จึงได้จัดกิจกรรมต่างๆ โดยเน้นการบูรณาทุกภาคส่วนในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมากขึ้น 


นอกจากนี้รัฐบาลยังได้กำหนดให้วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ จึงมีกิจกรรมการให้ความรู้และแจกจ่ายเอกสารจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาภูเก็ต ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยวิทยาเขตภูเก็ต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนและสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติต่างๆ ด้วย นายสันติ์กล่าว 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องของความปลอดภัยทางถนนเป็นเรื่องที่ต้องมีการบูรณาการร่วมกันจากทุกภาคส่วน ซึ่งในเขตเทศบาลเมืองภูเก็ตมีการสวมหมวกนิรภัยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ และการรณรงค์ในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มตัวเลขของผู้ที่ซ้อนท้าย ซึ่งการสวมหมวกจะช่วยลดความเสี่ยง 5 เท่า โดยได้มีการเพิ่มมาตรการป้องกันอีก 12 ข้อ เช่น วิศวกรรมการจราจร การเฝ้าระวังป้องกัน การสร้างจิตสำนึก การบังคับใช้กฎหมาย การตั้งด่านตรวจ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเน้นถึง 4 ม. คือ มอเตอร์ไซด์ เมาไม่ขับ หมวกนิรภัยและมือถือ จึงฝากไปยังผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนให้มีความระมัดระวัง โดยมีการตั้งเป้า 7 วันอันตรายว่า ตายจะต้องเป็นศูนย์ มีอุบัติเหตุไม่เกิน 71 ครั้ง และบาดเจ็บต้องไม่เกิน 76 ราย ในส่วนของนักท่องเที่ยวก็จะเน้นย้ำให้รู้กฎหมายของไทยมากขึ้นด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น