จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สปป.ลาว ศึกษาดูงานแก้ปัญหาอุบํติจราจรภูเก็ต



เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2555 ที่ห้องบอนไม้ท่อน โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต้อนรับคณะเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนนจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) นำโดยนายสีวอน ทรัพย์ทวีและนายบุญเทียน สายดอน จากกระทรวงคมนาคม นครหลวงเวียงจันทน์ 


รวมถึงภาคีเครือข่ายการดำเนินงานอุบัติเหตุของจังหวัดอุดรธานี นำโดย นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี, รองประธาน สอจร.กลาง และภาคีเครือข่ายจากจังหวัดบุรีรัมย์ ในการร่วมประชุมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครือข่ายป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจร จังหวัดภูเก็ต ซึ่งนำโดย นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตในฐานะประธาน สอจร.ภาคใต้ พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ รองผู้บังคับการตำรวจภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูล 


นพ.วิวัฒน์ กล่าวว่า การเข้ามาของคณะดังกล่าว ซึ่งมีทั้งภาคีตำรวจ ตัวแทนคมนาคม และโรงพยาบาลเพื่อมาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การลดอุบัติเหตุ เนื่องจากนครเวียงจันทน์ สปป.ลาว มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติจราจรปีละประมาณ 200 ราย เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจากเดิมเคยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุปีละประมาณ 200 ราย แต่ปัจจุบันสามารถแก้ปัญหาทำให้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรเหลือปีละประมาณ 100 ราย โดยผ่านกระบวนการทำงานเป็นภาคีเครือข่าย


ไม่ว่าการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าตำรวจจราจร โดยเน้นการสวมหมวกนิรภัย ซึ่งปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีผู้สวมหมวกนิรภัยทั้งคนขับและซ้อนท้ายเป็นอันดับ 2 ของประเทศ นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยง โดยมีเจ้าภาพร่วม ประกอบด้วย ตัวแทนจากแขวงการทาง ทางหลวงชนบท รวมถึงท้องถิ่นต่างๆ ได้มีการแก้ไขไปแล้ว 20 แห่ง 


นอกจากนี้ยังมีแผนงานในการแก้ปัญหาจุดเสี่ยงทั้งหมดประมาณ 50 จุด โดยใช้งบจังหวัดในภาพรวม ทั้งหน่วยงานที่มีงบประมาณอยู่แล้ว หรือขอรับการสนับสนุนจาก อบจ.ภูเก็ตภายในระยะวลา 3 ปีถัดจากนี้ ซึ่งจะทำให้จุดเสี่ยงน้อยลงหรือหมดไป นอกเหนือจากนั้นในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ความเร็ว ที่ทราบ คือ จะมีการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว รวมทั้งกรณีเมาแล้วขับด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น