จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

“นวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า ลดน้ำตาลในเลือด”



เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2555 ที่ห้องประชุมชั้น 3 โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังวัดภูเก็ต (รพ.อบจ.ภูเก็ต) นายชวลิต ณ นคร รองนายก อบจ.ภูเก็ต เป็นประธานเปิด โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การนวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า ลดน้ำตาลในเลือด” ซึ่งทางโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ได้กับคนใกล้ตัว และในชีวิตประจำวัน 


เพื่อปรับสมดุลในร่างกาย บรรเทาอาการเจ็บป่วยต่างๆ และลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ โดยมีนายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต, นพ.อนันต์ โลหะพัฒนบำรุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ตัวแทนจากอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.)จากตำบลต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต พยาบาลและตัวแทนจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วม 


นพ.อนันต์ โลหะพัฒนบำรุง ผู้อำนวยการ รพ.อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า จากการให้บริการของโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตในปัจจุบันพบว่า มีผู้ป่วยมากกว่าร้อยละ 50 มีปัญหาเรื่องโรคเรื้อรัง และหนึ่งในโรคเหล่านั้น คือ โรคเบาหวาน ซึ่งถือเป็นโรคเรื้อรังที่บั่นทอนคุณภาพชีวิตและคร่าชีวิตมากที่สุดโรคหนึ่ง และมีแนวโน้นจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต โดยจะเกิดขึ้นกับผู้มีอายุ 35 ปีขึ้นไปมีร้อยละ 9.6 เป็นโรคเบาหวาน และร้อยละ 50 ของผู้เป็นเบาหวานเหล่านี้ ไม่ทราบว่าตนเองมีเบาหวาน จึงทำให้สูญเสียโอกาสในการป้องกัน และรักษา เพราะลักษณะธรรมชาติของโรคเบาหวานจะมีการดำเนินโรคอย่างเงียบๆ ในระยะแรกของโรค ผู้ป่วยจะมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนจากพยาธิสภาพของอวัยวะร่างกาย ได้แก่ ตา ไต ระบบประสาท ระบบหัวใจ และหลอดเลือด 


ดังนั้นการรู้ตัวของผู้ป่วย และการวินิจฉัยโดยแพทย์จึงมักช้าเกินไป ประมาณ 9 – 12 ปี ทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับการดูแลรักษาในเรื่องภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง และความดันในเลือดที่เหมาะสม นอกจากนี้พบว่า ประมาณ 1 ใน 5 ของผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ ที่เพิ่งวินิจฉัยได้ มีโรคแทรกซ้อนทางตาหรือไต นอกจากนี้ผู้ป่วยเบาหวานกว่าร้อยละ 75 จะเสียชีวิตด้วยโรคระบบหลอดเลือดและหัวใจ ซึ่งการดำเนินของโรคนั้นเริ่มต้นตั้งแต่ก่อนเป็นเบาหวาน ปัจจุบันยังไม่มีข้อแนะนำประชากรทั่วไปตรวจคัดกรองเบาหวานด้วยการตรวจเลือด เนื่องจากผลที่ได้ยังไม่คุ้มค่าใช้จ่ายแต่แนะนำให้ตรวจเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง นอกจากนี้การตรวจพบมักจะช้าเกินไป เนื่องจากภาวะแทรกซ้อนทางระบบหลอดเลือดต่างๆ เกิดขึ้นแล้วก่อนการวินิจฉัย


อย่างไรก็ตามการนวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า เป็นศาสตร์ที่ถือกำเนิดจากอียิปต์ และชาวจีนโบราณกว่า 5,000 ปีมาแล้ว และแพร่หลายไปยังหลายๆ ประเทศในเวลาต่อมาจนมาถึงประเทศไทย ซึ่งเป็นที่แพร่หลายในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา สืบเนื่องจากประชาชนชาวไทยเริ่มให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น และหันหาพึ่งวิธีการรักษาแบบแผนโบราณ ได้แก่ การรักษาโดยยาสมุนไพร การฝังเข็ม ประคบสมุนไพร นวดไทย นวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า และวิธีอื่นๆ แทนการรับประทานยาปฏิชีวนะ 


ซึ่งการนวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า มีการนวด 7 ระบบที่ได้ผลดี ได้แก่ ระบบการขับถ่าย ระบบสมอง ระบบฮอร์โมน ระบบการฟัง ระบบประสาทไขสันหลัง ระบบต่อมน้ำเหลือง และระบบภูมิต้านทาน จึงถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาตนเองซึ่งเป็นที่ยอมรับ นอกจากจะเป็นการดูแลสุขภาพตนเองและดูแลคนในครอบครัวแล้ว ยังสามารถเสริมสร้างความผูกพันระหว่างคนในครอบครัว และสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ด้วย นพ.อนันต์กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น