จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เจ้าท่าภูเก็ตเพิ่มความเข้มตรวจท่าเรือโดยสาร



เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 ธันวาคม 2555 ที่ท่าเทียบเรือรัษฎา ม.7 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจความพร้อมของท่าเทียบเรือ เพื่อรองรับการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2556 


ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมากกว่าปกติ ทั้งนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างประเทศ เช่น จีน รัสเซีย อินเดีย ตะวันออกกลาง เป็นต้น มาใช้บริการเพื่อเดินทางไปยังเกาะพีพี จ.กระบี่ รวมถึงเกาะแก่งต่างๆ บริเวณอ่าวพังงาและใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก 


สำหรับการตรวจสอบท่าเทียบเรือในครั้งนี้ ได้เน้นย้ำการบรรทุกเกินน้ำหนักที่กำหนดไว้ การมีใบอนุญาตใช้เรือ ใบอนุญาตนายท้ายเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต โดยเฉพาะเสื้อชูชีพซึ่งจะต้องมีเพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร อุปกรณ์ดับเพลิงซึ่งจะต้องมีประจำทุกชั้นของเรือ และอุปกรณ์อื่นๆ รวมถึงความพร้อมของท่าเทียบเรือในการให้บริการผู้โยสาร ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติ และผู้ประกอบการให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎหมายเป็นอย่างดี 


นายภูริพัฒน์ กล่าวว่า ปกติก็จะมีการตรวจท่าเทียบเรือต่างๆ ในความรับผิดชอบ อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่เมื่อถึงช่วงเทศกาลก็ได้สั่งเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมากขึ้น พร้อมกันนี้ได้จัดให้มีพนักงานประจำท่าเทียบเรือ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาว เนื่องจากจะมีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มีเรามีเป้าหมายอุบัติเหตุทางทะเลเป็นศูนย์ โดยได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญกับเรื่องของการมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำเรือซึ่งจะต้องมีเพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร ต้องมีใบอนุญาตใช้เรือ รวมถึงจะต้องไม่บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่กำหนดไว้ และหากมีการตรวจพบก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายที่มีโทษสูงสุด 


“ภูเก็ตมีท่าเทียบเรือโดยสารจำนวน 15 ท่า แต่มีพนักงานอยู่เพียง 10 คน ซึ่งไม่เพียงพอ โดยปัญหาดังกล่าวได้มีการทำหนังสือเสนอต่ออธิบดีกรมเจ้าท่าไปแล้ว เพื่อขอเพิ่มจำนวนพนักงานประจำท่าให้เพียงพอ เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องที่สำคัญ” 


นายภูริพัฒน์ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เป็นกังวล คือ กรณีของนักท่องเที่ยวที่มักจะไปรวมตัวกันอยู่บริเวณหัวเรือจำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้แจ้งกับทางกัปตันเรือให้ช่วยดูแลด้วย เพราะการที่น้ำหนักไปรวมอยู่เพียงด้านใดด้านหนึ่งอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ รวมทั้งขอให้ผู้โดยสารได้เข้าใจปฏิบัติตามคำแนะนำของกัปตัน และหากพบว่ามีความผิดปกติหรือมีการบรรทุกเกินจำนวนที่กำหนดก็สามารถแจ้งเหน้าที่ใด เพราะเราต้องการให้มีความปลอดภัยสูงสุด และอยากให้ทุกคนได้เที่ยวปีใหม่อย่างมีความสุข รวมทั้งขอให้เชื่อมั่นในมาตรการต่างๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ 


ทางด้านนายนิคม โอวาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภูเก็ตบิสิเนสกรุ๊ป จำกัด เจ้าของเรือพีพีครุยส์เซอร์ ซึ่งให้บริการรับส่งผู้โดยสารระหว่างท่าเทียบเรือรัษฎาภูเก็ตกับเกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทฯ มีเรือ 2 ลำ รับส่งผู้โดยสารระหว่างเกาะภูเก็ตกับเกาะพีพี ซึ่งจะมีผู้ใช้บริการวันละประมาณ 500 คน เมื่อถึงช่วงเทศกาลจะมีจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติเล็กน้อย โดยเฉพาะคนไทย เพิ่มขึ้นประมาณ 30 %


ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาใช้บริการนั้นก็มีหลากหลายประเทศ แต่ที่มีจำนวนมากเป็นลำดับต้นๆ ได้แก่ จีน อินเดีย และรัสเซีย ส่วนที่เหลือก็ปะปนกันไปทั้งสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง เป็นต้น ในส่วนของการดูแลรักษาความปลอดภัยก็ได้จัดให้มีอุปกรณ์ช่วยชีวิต โดยเฉพาะเสื้อชูชีพจะจัดไว้เกินจำนวนผู้โดยสาร รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ใช้บริการ ทั้งนี้เรือจะออกจากท่าเทียบเรือรัษฎาภูเก็ตเวลา 08.30 น. และกลับเข้ามาเวลาประมาณ 16.30 น. 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น