จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

แรงงานจัดงบฝึก 16 อาชีพผู้ประสบภัย



เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติกระทรวงแรงงาน จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 1/2556 โดยมีนายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต นายสันติ์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และตัวแทนอำเภอต่างๆ เข้าร่วม 


ทั้งนี้นายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยหลังการประชุมว่ากระทรวงแรงงานได้จัดสรรงบประมาณให้จังหวัดภูเก็ตเพื่อดำเนินการโครงการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบปัญหาด้านอาชีพ ว่างงาน รายได้น้อย จำนวน 1 ล้านบาท โดยคณะกรรมการได้พิจารณาอนุมัติแผนงานโครงการทั้งสิ้น 16 หลักสูตร โดยมีผู้ร่วมโครงการทั้งสิ้น 320 คน 


เช่น หลักสูตรทำกระปุกออมสิน (เปเปอร์มาเช่) หลักสูตรเคดูพาจ หลักสูตรทำของที่ระลึกจากขวดพลาสติก หลักสูตรการเพ้นท์ผ้าดีไซน์ หลักสูตรเย็บกระเป๋าผ้าด้วยมือ หลักสูตรทำรองเท้าดีไซน์ หลักสูตรการประกอบอาหารว่าง หลักสูตรทำฝาชีแฟนซี หลักสูตรเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะและปักเลื่อม (ชาวไทยใหม่) เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวครอบคลุมทุกอำเภอในจังหวัดภูเก็ต โดยมีเครือข่ายอาสาสมัครแรงงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนาชุมชน วัฒนธรรมจังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประสานงาน


นอกจากนี้คณะกรรมการยังพิจารณาเห็นว่า งบประมาณที่ทางกระทรวงแรงงานได้จัดสรรไม่เพียงพอในการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบอาชีพต้องการความช่วยเหลือและมีหน่วยงานต่างๆ ที่เสนอแผนงานโครงการมาจำนวน 20 หลักสูตร เป็นจำนวนเงิน 1,266,512 บาท โดยขอให้สำนักงานแรงงานจังหวัดภูเก็ตของบประมาณเพิ่มเติมจากกระทรวงแรงงาน โดยโครงการที่ได้รับอนุมัติเพิ่มเติม เช่นโครงการจักรสารตะกร้า หลักสูตรรองเท้าดีไซน์ หลักสูตรทำน้ำพริกสมุนไพร ๕ อย่าง หลักสูตรเคดูพาจ หลักสูตรทำฝาชีแฟนซี หลักสูตรเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะและปักเลื่อม (ชาวไทยใหม่) เป็นต้น 


ด้านนางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่ทางจังหวัดภูเก็ตได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติกระทรวงแรงงาน จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่ปี 2551 โดยมีแนวทางการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติและผู้ประสบความเดือดร้อนด้านอาชีพ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงแรงงาน ที่จังหวัดดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2551 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัย และผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนด้านอาชีพ จากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ โดยในปี 2556 


กระทรวงแรงงานมีนโยบายให้จังหวัดเน้นแผนงาน โครงการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ใช้กลไกอาสาสมัครแรงงานเพื่อส่งเสริมเครือข่ายแรงงาน และเน้นการบูรณาการการทำงานในพื้นที่ โดยในปี 2556 กระทรวงแรงงานได้จัดสรรงบประมาณให้กับจังหวัดภูเก็ตเป็นเงิน 1,000,000 บาท เป็นงบในการดำเนินโครงการจำนวน 960,000 บาท และเป็นงบบริหาร จำนวน 40,000 บาท ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่แก้ไขปัญหาให้กับผู้ที่แก้ไขความเดือดร้อนได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะสามารถเข้าไปดำเนินการได้ถึงชุมชนหมู่บ้านและมีเครือข่ายให้ความร่วมมืออย่างดี 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น