จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

งานวันเด็กศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต



เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2556 ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต ต.กะทู้ อ.กะทู้ ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 ของนักเรียนศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กที่มีความบกพร่อง ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมอย่างเหมาะสม และกล้าแสดงออก โดยมีหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ให้เกียรติเข้าร่วมกิจกรรม 


ทั้งนี้นายสุเทพ เทพสกุล ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานวันเด็กแห่งชาติเกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม ปี พ.ศ. 2498 ตามคำเชิญชวนของ วี.เอ็ม.กุลกานี ผู้แทนองค์การสหพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญและความต้องการของเด็ก และกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาทอันสำคัญของตนเอง โดยปลูกฝังเด็กมีส่วนร่วมในสังคม เตรียมพร้อมให้ตนเองเป็นกำลังของชาติ จนกระทั่ง พ.ศ. 2507 ไม่สามารถจัดงานได้ทัน เนื่องจากเป็นช่วงหมดฤดูฝนและเป็นวันหยุดราชการ จึงได้เริ่มจัดอีกครั้งในปี พ.ศ.2508 โดยเปลี่ยนเป็นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม จนถึงทุกวันนี้ 


สำหรับวันเด็กประจำปี 2556 นี้ ทางศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ตได้จัดกิจกรรมขึ้น เพื่อให้เด็กที่เข้ามาเรียนภายในศูนย์ฯ ซึ่งมีความบกพร่อง ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมวันเด็กกับชุมชน และในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก จังหวัดภูเก็ต เทศบาลเมืองกะทู้ ร่วมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ที่มอบอาหาร เครื่องดื่ม ของขวัญ ของรางวัล มาให้กับน้องๆ ภายในศูนย์


ทางด้านนางวนิดา สุรบรรณ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต มีนักเรียนที่เข้ามาเรียนที่ศูนย์ 80 คน นักเรียนที่รับบริการที่บ้าน 82 คน และมีนักเรียนเรียนร่วมกับโรงเรียนปกติ 339 คน โดยมีความบกพร่องในรูปแบบต่างๆ เช่น ทางการมองเห็น ทางการได้ยิน ทางสติปัญญา ทางร่างกายหรือสุขภาพ ทางการเรียนรู้ ทางการพูดและภาษา พฤติกรรมและอารมณ์ ออทิสติก และพิการซ้ำซ้อน ซึ่งเด็กเหล่านี้เป็นเด็กที่น่าส่งสาร จึงควรที่จะได้รับโอกาสและการมีส่วนรวมทางสังคม เพื่อให้เด็กได้รู้จักการแสดงออก การเป็นส่วนหนึ่งของสังคม 


โดยกิจกรรมภายในงานมีการแสดงของเด็กๆ บนเวที การจับรางวัลแจกของขวัญ และการจัดเลี้ยงอาหารให้แก่เด็กประจำศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างสนุกสนาน เด็กๆ ได้ร่วมกันแสดงออกอย่างเต็มที่ในทุกกิจกรรมที่ผู้ใหญ่ใจดีมอบให้ 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สิ่งที่เราต้องให้แก่เด็กด้อยโอกาส มี 3 อย่าง คือ โอกาส เกียรติ และกำลังใจ ถ้าเด็กได้ทั้ง 3 อย่างนี้ โอกาสที่เด็กจะพัฒนาตัวเองก็มีสูงขึ้น และใครที่เข้ามายังสถานที่แห่งนี้มาทำกิจกรรมเกี่ยวกับเด็กขาดที่โอกาส ถือเป็นการมาอุทิศตนเป็นกำลังใจให้เด็กๆ ที่ขาดโอกาส ได้พัฒนากลับคืนสู่สภาพทั่วไปได้ ก็ต้องช่วยกันทุกวิถีทาง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น