จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

นำร่องกะตะ กะรน จัดระเบียบชายหาด



เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2556 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดระเบียบชายหาดจังหวัดภูเก็ตคณะทำงานจัดระเบียบชายหาด คณะที่ 1 พื้นที่ อำเภอเมืองภูเก็ต โดยมีนายสมยศ เล่าชู เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต นายสุวัฒน์ บุบผะโพธิ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมืองภูเก็ต 



พร้อมด้วยนายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน นายอิทธิพล สังข์แก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลกะรน นายนิกร ฟูศักดิ์สมบูรณ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายวีระศักดิ์ อเนกวงศ์สวัสดิ์ ปลัดเทศบาลตำบลกะรน พ.ต.ท.ณรงค์ ลักษณะวิมล รอง ผกก.สภ.กะรน ตัวแทนเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


ทั้งนี้นายวีระศักดิ์ อเนกวงศ์สวัสดิ์ ปลัดเทศบาลตำบลกะรน ได้มีการรายงานต่อที่ประชุม ว่า ชายหาดพื้นที่ ต.กะรน ชายหาดกะรน มีความยาวประมาณ 3 กม. หาดกะรนน้อย มีความยาวประมาณ 500 เมตร หาดกะตะ มีความยาวประมาณ 1 กม. หาดกะตะน้อย มีความยาวประมาณ 700 เมตร หาดนุ้ย มีความยาวประมาณ 100 เมตร และหาดไม้ง้าว (ฟรีด้อม) มีความยาวประมาณ 500 เมตร ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบอาชีพบริเวณชายหาด และขึ้นทะเบียนไว้กับทางเทศบาลตำบลกะรน ได้แก่ เตียงร่มชายหาด จำนวน 115 ราย, เรือหางยาว จำนวน 39 คน, เจ็ตสกี 36 ราย, เรือเร็ว 21 ราย, นวดชายหาด 162 คน, แผงลอย 55 ราย และตุ๊กตุ๊กแท็กซี่ จำนวน 497 ราย และกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม 


นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอาชีพที่พึ่งเกิดขึ้นใหม่ ได้แก่ กลุ่มนวดแผนไทย พื้นที่ชายหาดส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา แต่ที่เป็นปัญหา คือ ผู้ที่ไปใช้พื้นที่ชายหาด ทั้งผู้ประกอบการ ซึ่งมีบางส่วนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎกติกา และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มรัสเซีย ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ได้ก่อปัญหาทั้งตัวของนักท่องเที่ยวเอง และผู้ที่เข้ามาประกอบอาชีพ ก่อให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ เช่น เคาน์เตอร์ทัวร์ นวดชายหาด ไทม์แชร์ เป็นต้น 


ทางด้านจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังจากรับฟังปัญหาของพื้นที่กะรน ว่า ในเรื่องของนักท่องเที่ยวคงเลือกไม่ได้ แต่ทำอย่างไรให้เขาอยู่ในกรอบและปฏิบัติตามกฎหมายของเรา และให้เทศบาลฯ ทำการปรับปรุงศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่อยู่ให้เป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยวด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกและรับเรื่องร้องเรียนความเดือดร้อนของนักท่องเที่ยว รวมทั้งให้มีการจัดทำเอกสารแนะนำให้ความรู้ภาษาต่างๆ แจกจ่ายไปยังโรงแรมที่พักต่างๆ เพื่อชี้แจงให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบถึงสิ่งที่สามารถทำได้และสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ 


นอกจากนี้หากเป็นไปได้อยากให้มีการจัดตั้งอาสาสมัครดูแลความปลอดภัยบริเวณชายหาด อาจจะเป็นสายตรวจรถจักรยาน โดยใช้กำลังของเทศกิจหรือ อพปร.ต่างๆ ที่มีอยู่ รวมทั้งขอจัดประชุมเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อติดตามผลการดำเนินการแก้ปัญหาต่างๆ และปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่ โดยเชิญกลุ่มอาชีพต่างๆ มาร่วมประชุมด้วย และจะได้ใช้พื้นที่ตำบลกะรนเป็นพื้นที่นำร่องในการดำเนินการแก้ปัญหาแบบบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน นายจำเริญกล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น