จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

เปิดศูนย์บังคับคดีนายประกันประจำศาลภูเก็ต



เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2556 ที่ห้องโถงศาลจังหวัดภูเก็ต นายนิรัตน์ จันพัฒน์ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 8 เป็นประธานเปิดศูนย์บังคับคดีนายประกันประจำศาลจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต นายพรชัย เหลียวพัฒนพงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ผู้พิพากษา คณะไกล่เกลี่ยประจำศาลจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าและผู้แทนหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม


นายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่ศาลยุติธรรมตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิเสรีภาพที่ผู้ต้องหาและจำเลยมีอยู่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยในส่วนที่ว่าด้วยสิทธิที่จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จึงถือเป็นหลักว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยพึงได้รับการปล่อยตัวชั่วราว เว้นแต่มีเหตุจำเป็นต้องควบคุม คุมขัง ผู้ต้องหาหรือจำเลยอย่างชัดเจน 


ศาลยุติธรรมจึงได้ดำเนินการเสนอแนะและผลักดันให้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มาโดยตลอด ตั้งแต่การออกระเบียบให้ใช้บุคคลเป็นประกันหรือหลักประกันได้มากขึ้น การนำระบบหลักประกันอิสรภาพมาใช้ในการขอปล่อยชั่วคราว ด้วยมุ่งหมายให้การอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนมีเอกภาพ โปร่งใส เสมอภาค รวดเร็ว เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของผู้ต้องหา 


แต่อย่างไรก็ตามยังมีกลุ่มบุคคลเข้ามาแสวงหาประโยชน์จากการปล่อยตัวชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็นนายประกันอาชีพ หรือบุคคลที่เข้ามาใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยโดยมิได้มีความเกี่ยวข้องกันจริง เป็นเหตุให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยหลบหนีและไม่สามารถติดตามจับกุมเพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนพิจารณาของศาลเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ


ศาลจังหวัดภูเก็ตได้ตระหนักถึงความสำคัญในการนำผู้ต้องหาหรือจำเลยมาเข้าสู่การพิจารณาพิพากษาของศาลหรือนำตัวจำเลยที่ศาลมีคำพิพากษาแล้วมารับโทษตามคำพิพากษา อันเป็นผลให้การบังคับใช้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์และเสมอภาค นอกจากนั้นศาลยังให้โอกาสนายประกันเข้ามามีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับที่อยู่หรือที่พักพิงของผู้ต้องหาหรือจำเลยหรือญาติ เพื่อให้เจ้าพนักงานตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์โยตรงกับนายประกันในการขอคืนหรือลดค่าปรับ 


เพราะเหตุที่นายประกันเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ได้ตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยมาศาล ขณะเดียวกันเมื่อศาลมีคำสั่งให้ลดค่าปรับลงแล้ว หากนายประกันยังไม่สามารถหาเงินมาชำระค่าปรับตามจำนวนดังกล่าวได้ นายประกันยังสามารถขอผ่อนการชำระค่าปรับภายใต้เงื่อนไขของศาล และในกรณีที่ยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาหรือจำเลยได้ นายประกันยังมีทางเลือกในการเจรจาเพื่อหาข้อตกลงในการผ่อนชำระค่าปรับ เพื่อมิให้ศาลต้องบังคับหลักประกันตามสัญญาประกัน รวมตลอดถึงหลักทรัพย์อื่นของนายประกัน ประกอบกับศาลจังหวัดภูเก็ตมีปริมาณคดีที่ผิดสัญญาประกันเป็นจำนวนมาก วงเงินประกันรวม 190 ล้านบาท 


เพื่อให้นโยบายของสำนักงานศาลยุติธรรมและนโยบายประธานศาลฎีกาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ศาลจังหวัดภูเก็ต จึงได้ตั้งศูนย์บังคับคดีนายประกันและประสานการติดตามผู้ต้องหาและจำเลยตามหมายจับของศาลขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์กลางนำร่องในการประสานความร่วมมือติดตามผู้ต้องหาและจำเลยตามหมายจับของศาล โดยมีวัตถุประสงค์และหน้าที่หลัก คือ เร่งรัดติดตามคำสั่งศาลที่สั่งปรับนายประกันเพื่อเจรจาหาข้อยุติในการชำระค่าปรับตามสัญญาประกัน สืบหาทรัพย์สินของนายประกันในการบังคับคดี เร่งรัดติดตามตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยให้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลโดยเร็ว ตลอดจนเพื่อลดปริมาณคดีขึ้นสู่ศาลอุทธรณ์ให้ได้ร้อยละ 80 ในกรณีอุทธรณ์คำสั่งปรับนายประกันตามสัญญาประกัน นายอรรถการกล่าว 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น