จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

ภูเก็ตระดมทุนบูรณะศาลหลักเมือง



นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีประวัติเป็นเมืองเก่าแก่ นับย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 1921 ในรัชสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 (ขุนหลวงพะวั่ง) แห่งกรุงศรีอยุธยา ภูเก็จตกเป็นเมืองขึ้นของกรุงศรีอยุธยา เช่นเดียวกับเมืองอื่นๆ ในสมัยอยุธยาชื่อภูเก็ตยังมิได้ปรากฏขึ้นในทางราชการไทย มีแต่เพียงชื่อเกาะถลาง เกาะแห่งนี้ชาวต่างชาติรู้จักในชื่อ จังซีลอน หรือ อุยังซาลอน 


สำหรับหลักฐานการตั้งเมืองถลางนั้น คือศาลหลักเมือง ซึ่งในพื้นที่ถลางมีทั้งหมด 4 แห่ง คือ ศาลหลักเมืองเมืองใหม่ ศาลหลักเมืองป่าสัก ศาลหลักเมืองเลพัง และศาลหลักเมืองท่าเรือ ส่วนศาลหลักเมืองที่มีการบันทึกประวัติการสร้างที่ชันเจนที่สุดคือ ศาลหลักเมืองเมืองใหม่ ตั้งอยู่ที่บ้านเมืองใหม่ ถนนเทพกระษัตรี หลักกิโลเมตรที่ 24.5 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง ภูเก็ต สมัยในสมัยราชการที่ 3 พ.ศ. 2352 โดยพระยาถลาง และเพื่อเป็นการบำรุงรักษา ศิลปะ จารีตประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น


จังหวัดภูเก็ตได้พิจารณาเห็นว่าศาลหลักเมืองเมืองใหม่ มีความโดดเด่น มีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมสามารเป็นศูนย์กลางของจังหวัดภูเก็ตได้ จึงสมควรให้มีการบูรณะปรับปรุงภูมิทัศน์ศาลหลักเมืองเมืองใหม่ให้สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อยกฐานะเป็นศาลหลักเมืองประจำจังหวัดภูเก็ต โดยได้รับงบประมาณในการดำเนินงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 15,000,000 บาท มีระยะเวลาในการดำเนินงานตั้งแต่เดือนมีนาคม 2555 – เดือนมีนาคม 2557 และออกแบบโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต 


สำหรับงบประมาณดังกล่าวยังไม่เพียงพอ ทางจังหวัดภูเก็ต จึงขอเชิญชวน พี่น้องประชาชน ร่วมบริจาคสมทบทุนการบูรณะและจัดตั้งกองทุนศาลหลักเมืองภูเก็ต โดยบริจาคได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต โทร. 076-2236-17 หรือ โอนเข้าบัญชี บูรณะศาลหลักเมือง (เมืองใหม่) จังหวัดภูเก็ต ธนาคารกรุงไทย สาขาภูเก็ต ออมทรัพย์ เลขที่ 805-0-52883-9 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น