จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 จัดงานมหกรรมข้าวที่ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2556 ที่ลานโปรโมชั่น ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ตอีสต์ (โฮมเวิร์ค ภูเก็ต) นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับนายชัยโรจน์ มีแดง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมข้าวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 และเจรจาการค้า ( Road Show) ปี 2556 


ซึ่งทางกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ประกอบด้วย จังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี จัดขึ้น เพื่อหวังระดับธุรกิจส่งออกข้าวไทยให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมคู่แข่ง ขยายตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศ และเพื่อเตรียมความพร้อมของธุรกิจข้าวในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดไปจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ 


กิจกรรมภายในงาน มีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข่าวและข้าวแปรรูปคุณภาพเยี่ยมจากผู้ประกอบการโดยตรง นิทรรศการการผลิตข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวแปรรูป นอกจากนั้นยังมีการแสดงภาคบันเทิงจากสิลปินที่มีชื่อเสียงด้วย เช่น ยุ้ยจีระนันท์ ใบเตยอาร์สยาม อลิชอาร์สยาม จุ๊บอิทธิกร เป็นต้น


นายชัยโรจน์ มีแดง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า จากการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบันผู้ประกอบการข้าวจะต้องเตรียมรับมือ และปรับตัวให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนดังกล่าว โดยเฉพาะด้านขีดความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงด้านการตลาดที่ต้องให้ความสำคัญกับตลาดเชิงรุกที่ต้องรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดเดิมและแสวงหาตลาดใหม่ ประกอบกับในปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียนทำให้ไทยเองได้เปรียบในการต่อรอง เพราะภูมิภาคนี้ส่วนใหญ่เป็นแหล่งข้าวที่สำคัญของโลก 


จากการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานต่างๆ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 พบว่ากลุ่มจังหวัดดังกล่าวมีศักยภาพในการขยายส่วนแบ่งมากขึ้น แต่ต้องพัฒนาการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่มีกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย เพื่อลดข้อเสียเปรียบระหว่างผู้แข่งขันทั้งด้านคุณภาพและด้านราคา กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ถือได้ว่าเป็นแหล่งผลิตข้าวสำคัญของประเทศ เป็นที่มาของรายได้หลักของพื้นที่ดังกล่าว มีพื้นที่ในการเพาะปลูกข้าวประมาณ 9 ล้านไร่ คิดเป็น 12%ของพื้นที่ปลูกข้าวในประเทศ


ให้ผลผลิตข้าวกว่า 4 ล้านตัน คิดเป็น 13% ของปริมาณข้าวทั้งหมดในประเทศ นอกจากนั้นพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 2 ยังมีโรงสีข้าวขนาดกลางและใหญ่ ผู้ประกอบการค้าข้าวในประเทศและส่งออกต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกต่างประเทศสามารถส่งออกได้ถึงปีละ 90,000 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท ประเทศที่ส่งออก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ฮ่องกง เป็นต้น


สำหรับการจัดงาน มหกรรมข้าวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 และเจรจาการค้า ( Road Show) ปี 2556 เพื่อรักษาและขยายช่องทางการตลาดเดิม เพื่อตลาดใหม่ของธุรกิจข้าวทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการและเกษตรกร เพื่อเพิ่มภาพลักษณ์ให้กับผลผลิตภัณฑ์ข้าวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ด้วย นายชัยโรจน์กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น