จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทต.รัษฎาเดินหน้าแก้ไขปัญหาน้ำเสียซอยพะเนียง



เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2556 ที่บริเวณสถานีสูบน้ำเสีย ซอยพะเนียง ม.5 ต.รัษฎา อ.เมือง ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองบางใหญ่เชิงบูรณาการ โดยมี นายภูดิท รักษาราษฎร์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา นายประพันธ์ ขันพระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาล พนักงานเทศบาล อสม.ตำบลรัษฎา ตลอดจนประชาชนซอยพะเนียง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 


ทั้งนี้นายภูดิท รักษาราษฎร์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา กล่าวว่า คลองพะเนียงเป็นคลองที่รองรับน้ำเสียของหมู่ที่ 5 เทศบาลตำบลรัษฎา มีจำนวนครัวเรือนประมาณกว่า 6,000 ครัวเรือน นอกจากนี้ยังมีโรงงานต่างๆ เช่น โรงงานทำเส้นขนมจีน โรงงานผลิตน้ำดื่ม โรงงานผลิตน้ำแข็ง หอพัก อพาร์ทเม้นท์ บ้านเช่า ตลอดจนโรงแรม และสถานประกอบการ


ซึ่งบางแห่งก็มีการบำบัดน้ำเสีย บางแห่งก็ไม่มีการบำบัดน้ำเสีย โดยมีปริมาณน้ำเสียเกิดขึ้นประมาณวันละ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และได้ไหลผ่านหมู่บ้านต่างๆ ลงไปสู่โรงสูบน้ำของเทศบาล แต่เนื่องจากปัจจุบันนี้คลองพะเนียงที่เคยต่อเนื่องกับคลองบางใหญ่ได้ถูกถมจากประชาชนในชุมชนสามกอง 1 ทางน้ำธรรมชาติที่เคยระบายลงสู่คลองบางใหญ่ได้ถูกปิดกั้นลงจากการถมที่ปิดขวางลำรางดังกล่าว


ทางเทศบาลตำบลรัษฎาได้แก้ปัญหาโดยการติดตั้งโรงสูบน้ำที่มีท่อส่งขนาด 16 นิ้ว ทำการสูบน้ำระบายไปสู่ท่อระบายน้ำของเทศบาลนครภูเก็ต สภาพคลองพะเนียงจึงถือว่าเป็นคลองตัน น้ำไม่สามารถไหลได้สะดวก เป็นเหตุให้คลองพะเนียงกลายเป็นที่พักน้ำ จึงทำให้น้ำในคลองเน่าเหม็น ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ประชาชนก็ได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตก็ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาในเชิงบูรณาการ พร้อมทั้งกำหนดกิจกรรมเป็น 3 ระยะ 


สำหรับกิจกรรมในวันนี้จะเป็นแผนระยะสั้น ซึ่งประกอบด้วย 4 กิจกรรมย่อย โดยเริ่มจากการบำบัดน้ำเสียโดยการเทน้ำหมักชีวภาพ และอีเอ็มบอลลงสู่ลำราง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเจือจางน้ำเสีย ซึ่งทางเทศบาลตำบลรัษฎาได้มีการดำเนินการไปแล้ว พร้อมทั้งกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึกลดการปล่อยน้ำเสียจากครัวเรือน 


ซึ่งกิจกรรมนี้กองสาธารณสุข จะดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปและสถานประกอบการ และจะดำเนินการใส่น้ำหมักชีวภาพเพื่อรับปรุงคุณภาพน้ำในลำรางทุก 15 วัน โดยกลุ่มอาสาสมัครและเยาวชนในตำบลรัษฎา ส่วนอีกกิจกรรมซึ่งได้ดำเนินการในวันนี้เช่นกัน โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้ให้การสนับสนุนเครื่องจักรในการลอกเส้นทางระบายน้ำ ถนนกาญจนาอุทิศ เพื่อให้น้ำได้ไหลลงสู่คลองบางใหญ่ได้สะดวกต่อไป 


ด้านนายไมตรี ได้กล่าวว่า กิจกรรมสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนให้ตระหนักในการบำบัดน้ำเสียครัวเรือน เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยภาคส่วนต่างๆ และประชาชนในพื้นที่ จะต้องร่วมมือกัน ส่วนทางราชการโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนพื้นที่รับผิดชอบจะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 


พร้อมทั้งสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนักในการบำบัดน้ำเสียจากครัวเรือน เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาวที่จะเป็นการแก้ไขที่ยั่งยืน โดยทางเทศบาลตำบลรัษฎาจะต้องดำเนินการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวม เพื่อรวบรวมน้ำเสียเข้าสู่ระบบบำบัดก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติต่อไป 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น