จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทต.รัษฎาเร่งปฏิบัติการปลอดภัยไข้เลือดออกทั้งเมือง



เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 56 ที่ศาลเฉลิมพระเกียรติ 83 พรรษา กิ่งแก้วซอย 9 ม.3ต.รัษฎา อ.เมือง ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานกิจกรรมปฏิบัติการคนภูเก็ตรวมพลังสร้างความมั่นใจ ปลอดภัยไข้เลือดออกทั้งเมือง ซึ่งจัดโดยเทศบาลตำบลรัษฎา นำโดยนายภูดิท รักษาราษฎร์ นายกเทศมตรีตำบลรัษฎา คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลรัษฎา อสม.ตำบลรัษฎา ประชาชนชุมชนกิ่งแก้ว เข้าร่วม 


ทั้งนี้นายภูดิท รักษาราษฎร์ นายกเทศมตรีตำบลรัษฎา ได้กล่าวว่า ชุมชนซอยกิ่งแก้วตั้งอยู่ในหมู่ที่ 3 ตำบลรัษฎา อ.เมือง ภูเก็ต เมื่อประมาณ 40 ปี ที่ผ่านมา บริเวณในชุมชนกิ่งแก้วซึ่งเป็นพื้นที่ป่าชายเลน ได้มีการให้สัมปทานทำเหมืองแร่ พื้นที่ก็กลายเป็นป่าชายเลนเสื่อมโทรม เมื่อหมดสัญญาสัมปทาน ลูกจ้างเหมืองแร่บางราย ขอสร้างบ้านพักอาศัยในพื้นที่ ต่อจากนั้นผ่านไป 1 – 2 ปี ก็ได้มีคนทยอยเข้ามาจับจองที่ดิน สร้างบ้านอยู่อาศัยและเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันมรจำนวนประมาณ 2,000 ครัวเรือน มีประชากรประมาณ 5,000 คน 


ชุมชนกิ่งแก้วอยู่ในพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐประกาศเป็นพื้นที่ป่าชายเลน การพัฒนาด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นที่ฐานจึงมาไม่ถึง เพราะเป็นพื้นที่ที่เกิดข้อพิพาทกันอยู่ระหว่างชาวบ้านกับรัฐ ถ้าอปท.จะเข้ามารับผิดชอบคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นชุมชนกิ่งแก้วจึงต้องเผชิญในปัจจุบันก็คือ ปัญหาเรื่องถนน และคูระบายน้ำ จากการสำรวจและสอบถามจากชาวบ้าน พบว่าปัญหาเรื่องถนน และคูระบายน้ำ


เป็นสิ่งที่ชาวบ้านให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง สภาพถนนตั้งแต่ต้นซอย จนถึงท้ายซอย เป็นหลุมเป็นบ่อ มีน้ำท่วมขังอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่มีคูระบายน้ำ เพราะน้ำที่ใช่แล้วของบ้านแต่ละหลังจะไหลสู่ถนน ฝนตกลงมาน้ำไม่สามารถระบายออกได้ก็ท่วมอยู่บนถนน จนไม่สามารถสัญจรไปไหนมาไหนได้ และปัญหาที่สำคัญนั้นก็คือ เป็นแหล่งเพราะพันธ์ลูกน้ำยุงลายได้เป็นอย่างดี 


นายภูดิท ดังกล่าวอีกว่า ตำบลรัษฎาได้พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกตั้งแต่ 1 มกราคม – 28 เมษายน 2556 มีรายงานพบผู้ป่วยจำนวน 13 ราย และอยู่ที่หมู่ที่ 3 จำนวน 32 ราย จากปัญหาดังกล่าว ทางเทศบาลตำบลรัษฎาจึงได้จัดทำโครงการ ควบคุมโรคที่นำโดยสัตว์และแมลง ขึ้น และได้ดำเนินกิจกรรมรณรงค์ทำความสะอาด ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงด้วยวิธีมาตรการ 5 ป 1 ข. คุณ นะ ทำ และยุทธศาสตร์ 333 “กิจกรรมปฏิบัติการคนภูเก็ต รวมพลังสร้างความมั่นใจปลอดภัยไข้เลือดออกทั้งเมือง” 


โดยทางเทศบาลตำบลรัษฎา ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายสุขภาพในพื้นที่ ประกอบด้วยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลอบจ.ภูเก็ต โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลรัษฎา ร่วมจัดกิจกรรมการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในสถานที่ราชการ หน่วยงาน สถานศึกษา พร้อมทั้งสร้างจิตสำนึกและกระตุ้นให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนประชาชน ให้มีส่วนร่วมในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง 


ด้านนายไมตรี ได้กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายเร่งควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่เป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญของจังหวัดและประเทศ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้คาดการณ์ว่าปีนี้จะระบาดอย่างรุนแรงแน่นอน ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตพบผู้ป่วยทุกพื้นที่ และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย ซึ่งเป็นคนสัญชาติพม่าที่เข้ามาอาศัยในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 


โดยช่วงนี้เป็นช่วงการป้องกัน ลดจำนวนยุงลาย แต่จากผลการสำรวจความชุดของลูกน้ำยุงลายในพื้นที่ซึ่งเป็นการสะท้อนความตื่นตัวในการทำงานควบคุมป้องกันโรค พบว่ายังสูงอยู่ ดังนั้นจึงต้องร่วมมือกันทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในบ้านและในชุมชน เพื่อตัดวงจรการแพร่โรคก่อนเข้าฤดูฝน รวมทั้งการพ่นเคมีกำจัดยุงก็ต้องดำเนินการตามหลักวิชาการถูกต้อง ครอบคลุมพื้นที่เกิดโรค เพื่อป้องกันยุงลายดื้อสารเคมี และลดค่าใช้จ่ายของรัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการจัดการซื้อสารเคมีปีละหลายล้านบาท 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น