จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รมว.ท่องเที่ยวรับฟังปัญหาท่องเที่ยวในฝั่งอันดามัน



เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมเรดิสัน บลู พล่าซ่า รีสอร์ท พันวา บีช ภูเก็ต นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุม เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการบริการทางการท่องเที่ยว จากภาครัฐ เอกชนในพื้นที่ฝั่งอันดามัน ประกอบด้วย จังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ เพื่อเดินหน้าในการสร้างประเทศตามนโยบายรัฐบาลด้วยการพัฒนาท่องเที่ยว ด้วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวคุณภาพ และรายได้ 2 ล้านล้านบาท ในปี 2558 



โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย สว.ภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร ส.ส.ภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต พังงา และกระบี่เข้าร่วม 


นายสมศักย์ กล่าวว่า จากการประมาณการรายได้ในปี 2556 ประเทศไทย มีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 1.1 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวภายในประเทศ 5 แสนล้านบาท เป็น 1.6 ล้านล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าที่วางไว้ จากการรับฟังปัญหาในครั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินนักท่องเที่ยวเป็นเรื่องเร่งด่วน ทั้งปัญหาอาชญากรรม ภัยธรรมชาติ และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล รวมถึงบูรณาการร่วมกับกระบวนการยุติธรรม เปิดศาลนอกเวลาอำนวยความสะดวกในคดีที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว 


นอกจากนี้เร่งแก้ไขปัญหาร้องเรียนไกด์ต่างชาติแย่งงานคนไทย ปัญหาการออกใบอนุญาตขับขี่สากล โดยเตรียมประสานงานกับกรมการขนส่งทางบก ปรับกฎหมายให้สอดรับกับลักษณะของการท่องเที่ยว ปัญหาทัวร์ไม่มีคุณภาพหรือทัวร์ศูนย์เหรียญ พร้อมทั้งมอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประสานสถาบันการศึกษา ผลิตบุคลากร เช่น ล่ามแปรภาษารองรับ และการจัดทำป้ายบอกภาษา 2 ภาษาบอกเส้นทางแนะนำแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเน้นกลุ่มที่มีคุณภาพมากขึ้น และการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาทในปี 2558 นายสมศักย์กล่าว 


นางอัญชลี วานิช เทพบุตร ส.ส.ภูเก็ต กล่าวแสดงความเห็นว่า ด้วยการเติบโตของเมืองอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาก สิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการ คือ จะต้องจัดให้มีระบบขนส่งมวลชน การพัฒนาสาธารณูปโภค และการปรับโครงสร้างพื้นฐาน เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในอนาคต 


ด้านนายธรัช ธนิตนนท์ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เสนอให้ทางกระทรวงฯ จัดหางบประมาณดูแลแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การบริหารจัดการขยะ น้ำเสีย รวมทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยทางนักท่องเที่ยวเป็นหลักทั้งภัยธรรมชาติ และอุบัติภัยทางทะเล การจัดทำท่าเทียบเรือประมง ไม่ปะปนกับเรือท่องเที่ยว และพัฒนาบุคลากรหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว 


ขณะที่นายสิทธิโชค ทองชุมนุม ประธานหอการค้าจังหวัดพังงา มองว่า ควรพัฒนาการท่องเที่ยวในภาพรวมอันดามันอย่างเชื่อมโยงกัน ทั้งการใช้งบประมาณมาแก้ปัญหา และพัฒนา เพื่อไม่เกิดปัญหาในอนาคต พร้อมวางรากฐานให้พังงาเป็นเมืองแห่งความสุข 


อย่างไรก็ตามปัญหาที่ภาครัฐ และเอกชนร่วมกันนำเสนอทั้งหมด ทางกระทรวงฯ จะรวบรวมข้อมูลนำเสนอในเวทีการประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น