จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จุดประกายความร่วมมือสนับสนุนเสียงของเด็ก



เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2559 ที่ห้องประชุมโรงแรมพูลแมน อาเคเดีย ในทอนรีสอร์ทแอนด์สปา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายไทตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ตลอดจนหน่วยงานภาครับและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยว ร่วมรับฟังการนำเสนอปัญหาของจังหวัดภูเก็ตจากกลุ่มเยาวชนที่เข้าร่วม “โครงการ GIVE” 


ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินงานและสนับสนุนโดยบริษัท แสนสิริ (จำกัด) มหาชน เพื่อสนับสนุนเสียงของเด็กและเยาวชนเปิดโอกาสให้เยาวชนร่วมเขียนอนาคตเมืองภูเก็ต โดยสนับสนุนเยาวชนที่เติบโตในเมืองภูเก็ตที่สนใจเข้าร่วมโครงการ จุดประกายสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ผ่านการอบรมภาคทฤษฎี ภาคสนาม ลงพื้นที่ทำงานร่วมกับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 


พร้อมทั้งจัดเวทีสมัชชาเด็กและเยาวชนภูเก็ต เพื่อให้เยาวชน GIVE ที่ผ่านการอบรมนำเสนอปัญหา วิธีทำโครงการต่อหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและสื่อมวลชน 


เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีโอกาสมีส่วนร่วมในการทำงานเชิงนโยบาย และปฎิบัติการกับภาคจังหวัดเป็นครั้งแรกของประเทศ โดยจะมีการแต่งตั้งเป็นคณะทำงานเยาวชนโดยผู้ว่าราชการจังหวัด ภายใต้การสนับสนุนร่วมกันของภาคเอกชน และภาคจังหวัด 


โครงการ GIVE ริเริ่มเมื่อปีที่ผ่านมา “Social Change” เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมของแสนสิริ ซึ่งได้คัดเลือกตัวแทนเยาวชนเข้าร่วมโครงการจำนวน 30 คน อายุระหว่าง 13 - 25 ปี (จากจำนวนผู้สมัคร 435 คน) เข้ารับการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อพัฒนาศักยภาพความคิด ปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์จังหวัด ความเข้าใจปัญหาในจังหวัด และการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน 


โดยการอบรมเน้นเรื่องการมองปัญหาจากภาพใหญ่ การลงพื้นที่ศึกษาปัญหากับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ่ายทอดปัญหาผ่านสารคดี และการคิดโครงการอย่างยั่งยืน เพื่อนำเสนอมุมมองในหลากหลายประเด็นสังคม ที่ต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และ สื่อมวลชน


ทั้งนี้เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจากการอบรมจะได้รับการแต่งตั้งเป็น “คณะทำงานเยาวชนของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต” ซึ่งถือเป็นการจุดประกายมิติใหม่ ในการสนับสนุนเยาวชนภูเก็ตเข้าร่วมทำงานจริงจังกับภาคจังหวัดครั้งแรกในประเทศไทย โดยในครั้งนี้มีทีมเยาวชนนำเสนอ 5 ประเด็นสังคม ได้แก่ เรื่อง 1) ความอบอุ่นในครอบครัว 2) อนุรักษ์เต่าทะเล 3) เยาวชนนำทาง 4) ขยะในภูเก็ต และ 5) เสียงของเด็ก 


นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาคจังหวัด และ ภาคเอกชนที่สนับสนุน พัฒนาเยาวชนกลุ่มนี้เป็นเยาวชนต้นแบบ ซึ่งเป็นจุดเริ่มของการ รู้ คิด ดูและทำ เพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนคุณภาพต่อไป ที่จะนำไปสู่การสร้างสังคมที่ดีในอนาคต และถือวาระนี้เป็นวาระอันดีในการเปิดสมัชชาเด็กและเยาวชน ขอแสดงความยินดีกับกลุ่มเยาวชนที่ได้รับคัดเลือก แต่งตั้งเป็นคณะทำงานเยาวชนของจังหวัด 


ซึ่งจะได้ทำงานจริงร่วมกับภาครัฐ และผู้ว่าราชการจังหวัด โดยขอใช้ชื่อว่าศิษย์ผู้ว่าฯ หลังจากนี้ก็จะได้มีการนำปัญหาที่มีการนำเสนอมานั้นไปประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางการปัญหาต่อไป ทั้งนี้ขอฝากเรื่องของ“3 ส” ในการเป็นแนวทางการทำงานของคณะทำงานเยาวชน ประกอบด้วย นั่นคือ สารเสพติด การเสี่ยงการเพศ และสิ่งแวดล้อม โดยจะต้องมีการขยายเครือข่าย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งให้กับสังคมต่อไป 


ทางด้านนายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นการจุดประกายให้สังคม เห็นถึงพลังสร้างสรรค์ของเยาวชน ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง โดยการมีส่วนร่วมทำงานเพื่อสังคม เพื่อจังหวัด ที่ตนเองได้เติบโตมา และโครงการนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากเด็กกลุ่มนี้ไม่ได้รับโอกาสในการ ทำงานภาคปฏิบัติ กับทางภาคจังหวัดอย่างเป็นรูปธรรม 


ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการทำกิจกรรมเพื่อสังคมของแสนสิริ ที่มีความเชื่อว่าเรื่องของเด็กเป็นเรื่องของทุกคน ที่ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วม ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยแสนสิริจะยังคงทำงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุน พัฒนาเยาวชนกลุ่มนี้ ให้ได้สร้างเครือข่ายเยาวชนคุณภาพในจังหวัด รวมทั้งขอให้คำมั่นในการที่จะขยายโครงการดังกล่าวไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น