จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ติวเข้มผู้ประกอบการรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน



เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2556 ที่ห้องฉายภาพยนตร์ ชั้น 1 อาคาร 5 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ต อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการตลาดอิเล็กทรอนิกส์และหลักสูตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคใต้ตอนบนหระกอบด้วย สุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช ระนอง กระบี่ พังงา ภูเก็ต และวิทยาลัยชุมชนภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จัดขึ้น


โดยมีเข้ารับการอบรม จำนวน 107 คน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการ 100 คน และเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์ 7 คน นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก ผู้บริหารจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน, รศ.ภูวดล บุตรรัตน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต, นายวิโรจน์ ภู่ต้อง ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชน และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


นายประคอง รักษ์วงศ์ พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในปี 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู้ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community : AC) จึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อการอยู่ร่วมกันและได้รับประโยชน์ร่วมกัน การเตรียมความพร้อมที่สำคัญ ประกอบด้วย การเตรียมคน การเตรียมงาน และการเตรียมพื้นที่ แต่ยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณี ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ในฐานะหน่วยงานด้านเศรษฐกิจที่เข้ามามีบทบาทในการเตรียมความพร้อม 


เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC ) ซึ่งเป็นเสาหลักหนึ่งในสามเสาของประชาคมอาเซียน ได้อนุมัติโครงการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (E-marketing) และหลักสูตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ซึ่งเป็นกิจกรรมในการพัฒนาคนให้มีความพร้อมกับการแข่งขันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


อย่างไรก็ตามวัตถุประสงค์ของการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว เพื่อพัฒนาให้ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการค้าให้มีความรู้ในด้านการตลาดและการค้าแนวใหม่ รวมทั้งเป็นการสร้างช่องทางการตลาด/การค้าให้มีทางเลือก, ส่งเสริมให้นำระบบการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการทำธุรกิจ, สร้างเครือข่ายให้กับผู้ผลิต/ผู้ประกอบการเพื่อการนำห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) มาใช้ในการผลิตและการตลาด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด (Value Added) รวมทั้งเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการภาคใต้สู่การเป็นนักธุรกิจที่มีความพร้อมในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นายประคองกล่าว


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า ในโลกการทำตลาดและเพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ ผู้ประกอบการจะต้องมีการขับเคลื่อนอย่างมียุทธศาสตร์ มีการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ สามารถเข้าถึงได้อย่างกว้างขวาง มีการขนขวายศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติม ขายเก่ง เข้มแข็งและมีความขยัน 


นอกจากนี้ในตัวของผลิตภัณฑ์ที่สามารถจะแข่งขันในตลาดได้นั้น นอกจากจะผลิตเพื่อขายให้ได้ภายในชุมชนแล้ว จะต้องขยายตลาดไปสู่ระดับจังหวัด ระดับประเทศ และระดับนานาชาติตามลำดับด้วย ซึ่งการจัดอบรมผู้ประกอบการของทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดดังกล่าว ก็นับเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการหรือกำลังคน และเป็นหนึ่งในนโยบายของจังหวัดภูเก็ตด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น