จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สถาบันประชาคมภูเก็จ พัฒนาเด็กและเยาวชน



เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2556 ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครในการร่วมรณรงค์ ลด ละ เลิก เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และยาสูบ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ซึ่งทางสถาบันประชาคมภูเก็จ และเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดภูเก็จจัดขึ้น 

ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อขับเคลื่อนพัฒนาเด็กและเยาวชน เพื่อเป็นแกนนำในการเฝ้าระวัง ลดละเลิกสิ่งเสพติด รวมทั้งเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับรู้พาภัย และร่วมกันควบคุม เฝ้าระวัง ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 
โดยมี นพ.ทวีศักดิ์ เนตรวงศ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายสุพจน์ สงวนกิตติพันธุ์ ประธานสถาบันประชาคมภูเก็จ คณะกรรมการฯ ผู้นำชุมชน ตลอดจนผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วย เด็ก และเยาวชนจากชุมชนต่างๆ ในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอถลาง และอำเภอกะทู้ และเยาวชนโครงการทูบีนัมเบอร์วันจังหวัดภูเก็ตด้วย รวม 100 คน 
นายสุพจน์ สงวนกิตติพันธุ์ ประธานสถาบันประชาคมภูเก็จ กล่าวว่า โครงการณรงค์ภูเก็จปลอดเหล้าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และยาสูบ ประจำปี 2556 เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เกิดจากการที่สถาบันประชาคมภูเก็จ เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดภูเก็ต และเครือข่ายทั่วประเทศตระหนักถึงความสำคัญ และความจำเป็นที่จะต้องควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ ด้วยเพราะอันตรายจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาสูบ 
ซึ่งทั่วโลกต่างประจักษ์แล้วว่าก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทางด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ โดยในด้านปัญหาสุขภาพ พบว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อให้เกิดโรคต่างๆ รวมแล้วกว่า 60 โรค นอกจากอันตรายที่เกิดขึ้นเฉพาะกับบุคคลที่ดื่มแล้ว ผลกระทบของผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ การบาดเจ็บ การใช้ความรุนแรงในครอบครัว การทำร้ายร่างกาย ต้องเสียทรัพย์สินทั้งของตนเอง ครอบครัวและประเทศชาติเป็นอย่างมาก 
ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวฝากกับผู้เข้ารับการอบรมว่า ในเรื่องของความเสี่ยงที่ต้องระมัดระวัง และมีพื้นฐานของปัญหามาจากเรื่องเดียวกัน ได้แก่ เรื่องของสารเสพติด ความเสี่ยงทางเพศ สุราและยาสูบ รวมถึงการสวมหมวกนิรภัย คือ สถาบันครอบครัวมีความอ่อนแอ เกิดความร้าวฉาน เด็กขาดความอบอุ่น ดังนั้นการแก้ปัญหาก็ต้องอาศัยครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วม เพราะการให้หน่อยงานใดหน่วยงานหนึ่งทำคงไม่สำเร็จ แต่ต้องบูรณาการความร่วมมือเข้าด้วยกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น