จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

“รักช้าง ส่งเสริมช้างอยู่บ้าน ไปเที่ยวบ้านช้าง”



เมื่อค่ำวานวันที่ 30 มีนาคม 2556 ที่บริเวณสวนสาธารณะโลมา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำโครงการ “รักช้าง ส่งเสริมช้างอยู่บ้าน ไปเที่ยวบ้านช้าง” เนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม หวังกระตุ้นให้คนไทยและนักท่องเที่ยวรักช้าง ช่วยกันส่งเสริมพาช้างกลับบ้าน และไปท่องเที่ยวหมู่บ้านช้างในภาคต่างๆ ทั่วประเทศไทย 


โดยมีนางพัชณีย์ ยงยอด ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว ร่วมกับนายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เป็นประธานเปิดงาน โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการจำลองพิธีทำขวัญช้างตามประเพณีวัฒนธรรมภาคใต้ ขบวนพาเหรดรักช้าง และนิทรรศการจำลองหมู่บ้านช้าง 4 ภาค 


ซึ่งจัดให้มีการระบายสีให้กับช้างจำลองด้วย นอกจากนี้ยังมีการแสดงรองเง็ง โดยชาวเลเกาะสิเหร่ และกิจกรรมความบันเทิงต่างๆ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก 


นางพัชณีย์ ยงยอด ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่ได้ชื่อว่าเป็นไข่มุกแห่งอันดามัน ที่สร้างชื่อเสียงทางการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยมาเป็นเวลาช้านาน และมีแหล่งท่องเที่ยวประเภทปางช้าง หรือแคมป์ช้างที่สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมากในพื้นที่ สำหรับช้างถือว่าเป็นสัตว์สำคัญ เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย 


มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์ของชาติไทยและมีความผูกพันลึกซึ้งกับคนไทยมาเป็นเวลาช้านาน คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเห็นชอบให้วันที่ 13 มีนาคมของทุกปี เป็นวันช้างไทยอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี 2541 


“เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวได้ทราบถึงสถานการณ์ช้างในปัจจุบัน และตระหนักถึงการอนุรักษ์ช้างที่มีความสำคัญต่อคนไทยและสิ่งแวดล้อม กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีภารกิจในการส่งเสริม อนุรักษ์ และรักษามาตรฐานทางการท่องเที่ยว และได้ถือว่าวิถีชีวิตช้างและแหล่งท่องเที่ยวประเภทหมู่บ้านช้างเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่ต้องรณรงค์ส่งเสริม 


ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เห็นคุณค่าความสำคัญของช้าง เพื่อตอบสนองคุณค่าความสำคัญในวันช้างไทย และเป็นไปตามแนวทางร่วมอนุรักษ์ในการดูแลเอาใจใส่ช้างให้ได้อยู่บ้าน สร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวประเภทหมู่บ้านช้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ จึงได้จัดกิจกรรมพิเศษ “รักช้าง ส่งเสริมช้างอยู่บ้าน ไปเที่ยวบ้านช้าง” ใน 4 ภาค 4 จังหวัดสำคัญที่มีส่งเสริมดูแลและมีแหล่งท่องเที่ยวประเภทหมู่บ้านช้างอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น” 


นางพัชณีย์ กล่าวด้วยว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีแหล่งท่องเที่ยวประเภทหมู่บ้านช้างที่มีการดูแลจัดการได้มาตรฐาน มีกิจกรรมหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมทำกับช้าง สามารถสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ซึ่งการจัดกิจกรรม “รักช้าง ส่งเสริมช้างอยู่บ้าน ไปเที่ยวบ้านช้าง” มุ่งหวังให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ตระหนักถึงคุณค่าของช้าง 


ได้รู้จักและเดินทางไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตช้างตามหมู่บ้านช้างต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตและในภาคใต้ อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้ทางด้านการท่องเที่ยว และมีผลสืบเนื่องไปถึงการดูแลเอาใจใส่ช้างให้อยู่กับวิถีชีวิตธรรมชาติ รวมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างกระแสท่องเที่ยวหมู่บ้านช้างทั่วประเทศด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น