จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

เทศกาลสงกรานต์ ตั้งเป้าเจ็บ – ตายเป็นศูนย์



เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2556 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์ประชุมกลุ่มจังหวัด นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดภูเก็ต และคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 


โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสันต์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่า ภูมิภาค สาขาภูเก็ต พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ลิ่มเจริญ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.จิรภัทร โพธิ์ชนะพันธุ์ ผกก.สภ.กะทู้ พ.ต.อ.เสริมพันธ์ สิริคง ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐเกี่ยวข้อง ร่วมประชุม 


ทั้งนี้นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดเวลาดำเนินการช่วงรณรงค์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 ในระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.2556 เป้าหมายในการดำเนินการให้สามารถลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต จำนวนผู้บาดเจ็บ ลดลงจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 ตามแนวคิด “สงกรานต์เป็นสุข ทุกคนปลอดภัย ร่วมใจรักษาวัฒนธรรม” โดยให้ถือเป็นภารกิจสำคัญและจำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี และการประชุมคณะทำงานในวันนี้ เป็นการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนถึงช่วงควบคุมเข้มข้นเน้นให้ทุกหน่วยงานภาคีเครือข่ายดำเนินงานตามมาตรการเน้นหนัก ทั้งด้านการปฏิบัติและงบประมาณ


โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ ทางจังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดเป้าหมายสงกรานต์ บาดเจ็บ-ตายเป็นศูนย์ หลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้น จำนวน 44 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 43 ราย และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณามาตรการเน้นหนัก มาตรการด้านการบังคับใช้กฎหมาย มาตรการด้านวิศวกรรมจราจร มาตรการด้านการประชาสัมพันธ์ และมาตรการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน โดยในส่วนของมาตรการเน้นหนักนั้น 


นายสันต์ กล่าวว่า ทางสำนักงาน ปภ.จังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดมาตรเน้นหนัก ใน 7 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการควบคุมการใช้ความเร็ว โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด, การควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ยานพาหนะ, การจัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่มีความปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 100 เปอร์เซ็นต์ , ป้องปรามการเล่นน้ำสงกรานต์ท้ายรถกระบะให้มีความปลอดภัย ซึ่งตรงส่วนนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประกาศ ตำรวจทั่วประเทศ ให้ตรวจเข้มป้องปรามการเล่นน้ำสงกรานต์กรณีดังกล่าว, การควบคุมการใช้รถจักรยานยนต์ หากผู้ขับขี่กระทำผิดกฎหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจว่ากล่าวตักเตือนและยึดรถไว้ก่อน, การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือผู้ประกอบการ และทางหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมรณรงค์ และการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยของผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายกรณีประสบอุบัติเหตุ 


ส่วนมาตรการด้านการประชาสัมพันธ์การเล่นน้ำสงกรานต์นั้น ได้มีการรณรงค์โซนนิ่งเล่นน้ำสงกรานต์ ปี 2556 “พื้นที่ปลอดแอลกอฮอล์ 100 เปอร์เซ็นต์” โดย อ.เมือง กำหนดบริเวณสวนสาธารณะสะพานหิน ต.ตลาดใหญ่ บริเวณหาดกะตะ-กะรน ต.กะรน อ.กะทู้ กำหนด บริเวณซอยบางลา ป่าตอง และถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง สวนสาธารณะกมลา ต.กมลา อ.ถลาง กำหนด บริเวณอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ต.ไม้ขาว และบริเวณหาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล 


ขณะที่มาตรการด้านการบังคับใช้กฎหมาย พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ลิ่มเจริญ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า ทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้มีการปรับแผนตั้งจุดตรวจหลัก ให้สอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริงของปัญหาอุบัติเหตุ เส้นทางการจราจร โดยเฉพาะถนนเทพกระษัตรี เพื่อป้องปรามการใช้ความเร็วสูง โดยได้กำหนด 15 จุดตรวจหลัก จุดบริการ จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ทั้ง 10 สถานีตำรวจ โดยบูรณาการร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สภ.เมือง ภูเก็ต จุดตรวจเกาะแก้ว สภ.ถลาง จุดตรวจหน้าตู่ยามบ้านท่าเรือ และจุดตรวจหน้าเทศบาลตำบลป่าคลอก 


สภ.กะทู้ จุดตรวจแยกป่าตองฮิลล์และจุดตรวจบ้านกระหลิม สภ.ฉลอง จุดตรวจหน้าหมู่บ้านเอกอันดาบุรี และหน้าปั้นน้ำมันบางจาก สภ.ท่าฉัตรไชย จุดตรวจด่านตรวจภูเก็ต สภ.เชิงทะเล จุดตรวจหน้าดทศบาลตำบลเชิงทะเล และหน้าห้างเทสโก้โลตัสเชิงทะเล สภ.ทุ่งทอง จุดตรวจสี่กอ และหน้าตู้ยามเก็ตโฮ่ สภ.กมลา จุดตรวจหน้าบิ๊กซีกมลา สภ.วิชิต จุดตรวจหน้าเทศบาลตำบลวิชิต และสภ.กะรน จุดตรวจหน้าโรงแรมรามันด้า 


นอกจากนี้ยังมีด่านตรวจเคลื่อนที่ โดยด่านตรวจจะเคลื่อนที่ไปตามจุดต่างๆ ซึ่งจะอยู่ในถนนสายรอง เพื่อรองรับรถที่หนีมาจากด่านตรวจหลัก ซึ่งจะหมุนวนไปทุกๆ ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ได้มีข้อห่วงใยกรณีรถทัวร์ตกเขาป่าตองครั้งล่าสุด โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องควรเน้นย้ำรถทัวร์จากต่างจังหวัด ซึ่งจะเดินทางเข้ามาจำนวนมาก ไม่ชำนาญเส้นทาง และสภาพรถไม่ได้รองรับการขับขึ้นเขา เป็นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง 


ซึ่งในส่วนของตำรวจเองจะร่วมกับทางสำนักงานขนส่งจังหวัดวางแผนร่วมกันออกตรวจรถใหญ่หรือรถทัวร์ต่างๆ ก่อนขึ้นเขา ตรวจตั้งแต่สถานีก่อนออกเดินทาง หรือตามสถานที่จอดรถของบริษัทต่างๆ หลังดำเนินการตรวจสอบแล้วก็จะมีการติดสติ๊กเกอร์ให้ทราบว่ามีการตรวจแล้ว แต่ในส่วนของรถที่มาจากต่างจังหวัดนั้น ซึ่งไม่มีการแจ้งให้ทางสำนักงานขนส่งทราบ ในการตั้งจุดตรวจ จะต้องเพิ่มความเข้มตรวจรถเหล่านี้ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง แล้วต้องยืนยันสภาพทางก่อนขึ้นเขาป่าตองกับคนขับด้วย


พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย กล่าวเสริมถึงกรณีการเคลื่อนย้ายยานพาหนะกรณีที่เกิดเหตุใหญ่ ซึ่งควรเคลื่อนย้ายให้เร็วที่สุด อย่างกรณี บนเขาป่าตอง การเคลื่อนย้าย ใช้เวลานาน โดยเฉพาะรถใหญ่ที่เกิดอุบัติเหตุ เมื่อเกิดเหตุต้องประสานงานบริษัทที่สามารถให้บริการยกรถขนาดใหญ่ได้ เพื่อป้องกันปัญหารถติดเป็นเวลานาน และอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดตามมาได้ รวมถึงในเรื่องของกล้องวงจรปิด ซึ่งในช่วงเทศกาลจะมีคนเข้ามาจำนวนมากและอาจมีเหตุใหญ่ ฝากทางท้องถิ่น ผู้ประกอบการ และภาคประชาชนที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในการสำรวจดูว่ามีกล้องตัวใดชำรุดเสียหายบ้าง เพื่อลดช่องว่าง 


ด้านนายภูริพัฒน์ กล่าวว่า อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำ ได้เข้มงวด โดยเฉพาะช่วงหนาแน่น ระหว่างวันที่ 7-11 เม.ย.2556 ให้มีการตั้งศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำ และเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องอยู่ปฏิบัติงานประจำในพื้นที่ ซึ่งจะไม่มีการลางานในช่วงดังกล่าว ซึ่งทางขนส่งทางน้ำ ได้ออกมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำตั้งแต่ก่อนเทศกาลสงกรานต์ โดยการตรวจความพร้อมเรือ ท่าเทียบเรือ คนประจำเรือ ใบอนุญาต และรวมถึงอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำเรือทั้งหมด ซึ่งมาตรการตรงนี้เพื่อป้องกันการบรรทุกเกิน นอกจากนี้ยังได้มีการออกประกาศให้ประชาชน นักท่องเที่ยวทราบเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางน้ำ ว่าควรป้องกันดูแลตัวเองอย่างไร ซึ่งทางเจ้าท่าได้มีเป้าหมายอุบัติเหตุทางน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้เป็นศูนย์ โดยได้ปฏิบัติการร่วมกับตำรวจน้ำ และทหารเรือ ทัพเรือภาคที่ 3 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น