จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2556

กิจกรรม “สุหนัตหมู่” ณ มัสยิดยาบรรณูรด์ ต.เกาะแก้ว



เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2556 ที่มัสยิดยาบรรณูรด์ ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายกันตพัฒน์ พิสิฐคุณานนท์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมในพิธีเปิดโครงการสืบสานวัฒนธรรมตำบล วิถีชุมชนมุสลิม (สุหนัตหมู่) ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้จัดร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะแก้ว ในระหว่างวันที่ 5 – 6 เมษายน 2556 



โครงการสืบสานวัฒนธรรมตำบล วิถีชุมชนมุสลิม (สุหนัตหมู่) จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณีดั้งเดิมของชาวมุสลิม โดยเฉพาะพิธีสุหนัตกลุ่มแบบสมัยโบราณ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมที่มุ่งสนับสนุนการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี ของชาวไทยมุสลิม ที่ปฏิบัติสืบต่อมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน 


โดยในปีนี้ มีเยาวชนเข้าร่วมพิธีสุหนัต จำนวน 24 คน ซึ่งได้มีการจัดนิทรรศการอาหารพื้นบ้านของชาวไทยมุสลิม โดยได้รับความร่วมมือจากพี่น้องมุสลิมในตำบลเกาะแก้ว และมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวไทยมุสลิม 


สำหรับการทำสุหนัต ถือเป็นหลักการสำคัญในศาสนาอิสลามที่ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) ได้สอนไว้ และยังเป็นการรักษาความสะอาด และป้องกันโรคต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา ดังนั้น ผู้ชายมุสลิมทุกคนจะต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติของศาสนา สุหนัตหมู่เยาวชนเป็นการทำสุหนัตของเด็กมุสลิมครั้งละหลายๆ คน ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมานาน เป็นการทำกิจกรรมทางศาสนา พิธีปลอบขวัญเด็กก่อนที่จะเข้าสุหนัต 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น