จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

สจจ.ภูเก็ตติวเข้มทีมสหวิชาชีพ “สร้างดาวเด่นเป็นคนดี”



เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2556 ที่ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงาน กศน.จังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน เปิดโครงการอบรมวิทยากรค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด “สร้างดาวเด่นเป็นคนดี” จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556 ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น


เพื่อให้วิทยากรทีมสหวิชาชีพได้มีองค์ความรู้สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมค่ายฯ เพื่อให้ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ได้รับการดูแล ติดตาม ช่วยเหลืออย่างครบวงจร สามารถกลับสู่สังคม ดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข โดยมี นพ.บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนจากหน่วยงานซึ่งเป็นทีมสหวิชาชีพ เช่น ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น เข้าร่วม 


นพ.บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาล กำหนดยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดให้ดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืน ปี 2556 โดยยึดหลักผู้เสพ คือ ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา ฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติจนถึงการติดตามการรักษา และดูแล ช่วยเหลือจนครบทุกกระบวนการ มีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในการบำบัดรักษา และการติดตาม ดูแล ช่วยเหลือทั้งรูปแบบจิต สังคมบำบัด และรูปแบบค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 


จากข้อมูลปี 2555 จังหวัดภูเก็ตมีผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดทั้งหมด 2,584 คน ระบบสมัครใจ 1,873 คน เป็นผู้สมัครใจเข้ารับการบำบัดในสถานพยาบาล 454 คน ค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 1,383 คน ระบบต้องโทษ 246 คน ระบบบังคับบำบัด 501 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ที่รอการพิสูจน์คดียาเสพติดของสำนักงานคุมประพฤติอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งนับว่ามีผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเป็นจำนวนมาก ไม่เพียงพอต่อการรองรับการบำบัดรักษาในสถานพยาบาลหรือหน่วยบำบัด 


รวมถึงนโยบายรัฐบาลที่กำหนดให้มีการจัดทำค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มผู้เสพ ซึ่งมีการนำผู้เสพเข้ารับการบำบัดในระบบสมัครใจอีกมาตรการหนึ่ง ซึ่งการนำเข้าบำบัดของกลุ่มผู้เสพเหล่านี้ ผู้จัดค่ายหรือทีมวิทยากรเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้ผู้เข้ารับการบำบัดได้รับการบำบัดอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถคืนกลุ่มคนเหล่านี้เป็นคนดีของสังคมได้ นพ.บัญชา กล่าว 


ขณะที่นายจำเริญ กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดของจังหวัดภูเก็ตยังคงเป็นปัญหาใหญ่ และกระจายอยู่ทั้งพื้นที่ เนื่องจากความเป็นเมืองที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว การจับกุมผู้ทำกระทำผิดส่วนใหญ่ก็จะได้เฉพาะรายย่อย ไม่สามารถสาวไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังได้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพราะจะมอบให้เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้ 


นอกจากนี้เนื่องจากปัจจุบันการตรวจสอบบุคคลที่เข้ามาอยู่อาศัยทำได้ลำบาก เพราะไม่มีการแจ้งย้ายเข้า ทำให้มีประชากรแฝงเป็นจำนวนมาก และขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ต โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตก็ได้มีแนวคิดในการจัดทำโครงการให้ผู้ที่เข้ามาอยู่อาศัยหรือประกอบอาชีพในจังหวัดภูเก็ตได้ย้ายสำเนาทะเบียนบ้านมาด้วย ซึ่งนอกจากการตรวจสอบเรื่องของบุคคลแล้ว ยังจะทำให้สามารถวางแผนในการพัฒนา การขอรับการสนับสนุนงบประมาณ หรือการแก้ปัญหาต่างๆ ได้ตรงจุดมากขึ้น 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น