จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

เกษตรกรภูเก็ตเสนอแก้กฎหมายใช้ประโยชน์พื้นที่สปก.



เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฎิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต (คปจ.ภูเก็ตครั้งที่ 1/2556 เพื่อติดตามการปฏิบัติงานตามแผนงานงานและงบประมาณของสำนักงานปฎิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต (ส.ป.ก.ภูเก็ต ประจำปีงบประมาณ 2555 และ 2556 



รวมถึงการรายงานความคืบหน้าคดีปกครองหมายเลขดำ ที่ 255/2555 และการเสนอชื่อผู้แทนเกษตรกรเป็นคณะกรรมการปฎิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น ปฎิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต ธนารักษ์พื้นที่ภูเก็ต ที่ดินจังหวัดภูเก็ต พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต เป็นต้น และตัวแทนเกษตรกร เข้าร่วม 


นายกำธร เจริญวนันท์ ปฎิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงผลการดำเนินงานของ สปก.ภูเก็ต ในปี งบประมาณ 2555 ว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งในส่วนของแผนงานตามยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ยุทธศาสตร์การจัดการเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน ซึ่งมี 2 แผนงาน ประกอบด้วย แผนงานปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคการเกษตร มี 2 ผลผลิต ได้แก่ เกษตรกรได้รับการจัดสรรที่ดินและคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม และเกษตรกรได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพและสร้างมูลค่าที่ดินทำกิน กับแผนงานเงินกองทุนการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 2 กิจกรรม 


ได้แก่ การจัดเก็บหนี้สินเงินกองทุนการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และให้สินเชื่อเงินกองทุนการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ส่วนปีงบประมาณ 2556 มี 2 แผนงาน ได้แก่ แผนงานพัฒนาศิลปะหัตกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชน โครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านของไทย กับแผนงานส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิตและสร้างมูลค่าภาคการเกษตร ได้แก่ เกษตรได้รับการจัดสรรที่ดินและคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม และเกษตรกรได้รับการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มที่ทำกิน รวมถึงเงินกองทุนการปฎิรูปเพื่อเกษตรกรรม 


ในส่วนของคดีปกครองหมายเลขดำที่ 255/2555 ราย ร.ต.ท.ณรงค์ เทวคุปต์ ซึ่งทาง คปจ.ภูเก็ตมีมติให้สิ้นสิทธิการเข้าทำประโยชน์ในเขตปฎิรูปที่ดินโครงการป่าเทือกเขานาคเกิด ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เนื้อที่ประมาณ 21 ไร่เศษ ซึ่งผู้ครอบครองทำผิดเงื่อนไข โดยนำไปทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยว คือปางช้างกับบริการรถวิบาก (ATV) ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครองนครศรีธรรมราช เนื่องจากผู้ครอบครองได้นำคดีไปกล่าวฟ้องร้องเป็นคดีปกครอง ส่วนการเสนอชื่อผู้แทนเกษตรกรเป็นคณะกรรมการปฎิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต มีจำนวน 4 ราย ได้แก่ นายดำรง นนท์แก้ว, นายคณพศ แก้วประดับ, นายทรงเกียรติ ลือสัตย์จา และนายเกษม หวังจิต ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบ และจะมีการนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อพิจารณาแต่งตั้งต่อไป นายกำธร กล่าว 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น