จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

เรียกคืนอะลูมิเนียมเพื่อทำขาเทียมพระราชทาน



ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 15 ภูเก็ต เปิดเผยว่า การเรียกคืนบรรจุภัณฑ์ประเภทอลูมิเนียมเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่จะช่วยลดพื้นที่ในการฝังกลบและยังเป็นการสนับสนุนการรีไซเคิลอย่างเป็นรูปธรรม กรมควบคุมมลพิษในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบการบริหารจัดการปัญหามลพิษของประเทศ 


จึงจัดทำโครงการเรียกคืนวัสดุอะลูมิเนียมเพื่อจัดทำขาเทียมพระราชทาน เพื่อรวบรวมขยะมูลฝอยประเภทอลูมิเนียมและนำไปผลิตขาเทียมและอุปกรณ์สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ โดยมีเป้าหมายทุกจังหวัด รวบรวมขยะมูลฝอยประเภทอลูมิเนียมได้ไม่ต่ำกว่า 1 ตัน/จังหวัดภายในปี 2556 ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับจะช่วยลดปัญหาตกค้างของขยะมูลฝอยประเภทอะลูมิเนียมและลดพื้นที่ในการฝังกลบ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 


การรีไซเคิลกระป๋องอลูมิเนียม 1 ตัน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 17 ตัน ลดการนำเข้าอุปกรณ์ขาเทียมจากต่างประเทศซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 10,000 บาทต่อขาเทียม 1 ขา หากผลิตภายในประเทศจะมีต้นทุนผลิตเพียง 700 บาทต่อขาเทียม 1 ขา อีกทั้งจะเป็นการช่วยเหลือผู้พิการให้สามารถคืนได้อีกครั้ง ขาเทียม 1 ขา ใช้ห่วงดึงฝากระป๋องจำนวน 1 กิโลกรัม หรือเท่ากับ 2,500 ชิ้น กระป๋องอลูมิเนียม 1 ตัน ผลิตขาเทียมได้ 1,000 ข้าง 


ทั้งนี้วัสดุอลูมิเนียมที่รับบริจาค ประกอบด้วย กระป๋องน้ำอัดลม ฝากระป๋องเบียร์ ห่วงดึงขวดน้ำดื่มแบบขวดแก้ว ฝาขวดอาหารบำรุงสุขภาพ ถาดรองแป้ง ถาดเทียนหอม รวมถึงภาชนะและอุปกรณ์ที่เป็นอลูมิเนียม อาทิ ภาชนะเครื่องครัว ชิ้นส่วนยานยนต์ ถาดตลับแป้ง ไม้เท้า ไม้ค่ำยัน วอร์คเกอร์ แผ่นดิสก์ ฯลฯ โดยจะดำเนินการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล 


ผู้สนใจสามารถบริจาคและรวบรวมวัสดุอลูมิเนียม ไปส่งมอบที่ อบจ. เทศบาล อบต. หรือสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด หรือสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต ได้ทุกวันทำการ เวลา 08.00-17.00 น. ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายสุรชัย กุลทอง 076-219329 ต่อ 15 / 081-5342522 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น