จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

อบจ.ภูเก็ต จัดดำน้ำเก็บขยะในแหล่งปะการังเทียม



เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2556 ที่บริเวณชายหาดอุทยานแห่งชาติสิรินาถ (หาดในยาง) อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดงานด้านสิ่งแวดล้อม กิจกรรมเก็บขยะในทะเล บริเวณแหล่งปะการังเทียม 


โดยมีนายสาธร นราวิสุทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต นางวาสนา ศรีวิลัย ผู้อำนวยการกองช่างฯ เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน โดยเฉพาะนักดำน้ำที่มาจากจังหวัดต่างๆ ในเขตจังหวัดอันดามัน เข้าร่วม ทั้งนี้สามารถเก็บขยะบริเวณปะการังเทียมได้ประมาณ 100 กิโลกรัม ส่วนใหญ่จะเป็นเศษอวนที่ติดอยู่กับแท่งปะการังเทียม นอกจากนี้ยังมีขยะพลาสติกบ้างเล็กน้อย 


นางวาสนา ศรีวิลัย ผู้อำนวยการกองช่าง อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดภูเก็ต มีทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล โดยเฉพาะแนวปะการัง ซึ่งชายหาดที่สวยงาม น้ำทะเลที่ใสสะอาด รวมทั้งการมีแหล่งหญ้าทะเล มีบทบาทสำคัญทางด้านเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชน แต่การใช้ประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่ผ่านมา ยังขาดการจัดการ วางแผน ควบคุมและการใช้ประโยชน์จนส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง ทำให้แนวปะการังเริ่มมีสภาพเสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง 


“ในปีงบประมาณ 2552 อบจ.ภูเก็ต ได้ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) และอุทยานแห่งชาติสิรินาถ (หาดในยาง) ได้จัดสร้างปะการังเทียม และจัดวางในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ (หาดในยาง) เมื่อปี 2553 เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศให้มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย เพาะพันธุ์เลี้ยงตัวอ่อนของสัตว์น้ำนานาชนิดที่เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจ 


อีกทั้งเป็นการเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำตามแนวปะการังแห่งใหม่อีกทางหนึ่ง และจากการสำรวจปะการังเทียมที่จัดวางในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีการเกาะตัวอ่อนของปะการัง กัลปังหา และมีฝูงปลาหลายชนิดเข้ามาอาศัยเป็นจำนวนมาก แต่ก็พบซากเศษอวนลากติดที่แท่งปะการังเทียมเป็นจำนวนมากเช่นกัน” 


นางวาสนา กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าวและเพื่อให้การอนุรักษ์พื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่งทะเล ตามแนวปะการังเทียมที่ได้จัดวางเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงได้จัดกิจกรรมเก็บขยะใต้ทะเลบริเวณแหล่งปะการังเทียม และเก็บขยะหน้าหาดขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกและการตระหนักถึงปัญหาและการอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเล ซึ่งเป็นแหล่งสร้างรายได้ในด้านการประมงและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้กับประชาชนในจังหวัดภูเก็ตต่อไป 


ทางด้าน นายสรธรรม จินดา รองนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ดีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์การรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และได้ร่วมกับผู้ที่มีความรักในสิ่งแวดล้อม ภาคธุรกิจ และภาคเอกชน รวมตัวกันในการเป็นนักอนุรักษ์และนักดำน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่อันดามัน 


ซึ่งไม่ได้เป็นเขตของจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง แต่เป็นพื้นที่ที่ติดต่อกันหลายจังหวัด ฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกพื้นที่จะต้องตระหนักในเรื่องการรักษาไว้ซึ่งธรรมชาติที่ได้สร้างไว้ก่อน เพื่อให้มีความสมบูรณ์หรือให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด ดังนั้นจากวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ จะเห็นว่ากระบวนการดูแลรักษารวมไปถึงการให้ความร่วมมือขององค์กรต่างๆ นั้นเป็นผลดีที่จะทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด 


สำหรับในพื้นที่หาดในยาง ยาวไปจนถึงชายหาดบางเทา ชายหาดกมลา และชายหาดป่าตอง ซึ่งช่วงนี้นักท่องเที่ยวให้ความพึงพอใจมาก ในการที่จะให้มีแนวปะการังเพิ่มขึ้นโดยการพัฒนาของมนุษย์ ซึ่งเสริมสร้างธรรมชาติและสามารถพัฒนาในด้านการท่องเที่ยวทางทะเลได้อย่างดียิ่ง ซึ่งในแนวพื้นที่ของทะเลอันดามัน เรายังคงขายธรรมชาติให้กับนักท่องเที่ยวได้อีกยาวนาน 


ถ้าพื้นที่นี้มีนักอนุรักษ์ นักดำน้ำ ที่มีความตระหนักในเรื่องทรัพยากรทางทะเล และได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง คือ ศูนย์อนุรักษ์ทางทะเลทุกภาคส่วน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความยินดีที่จะต่อยอดโครงการต่อไป ซึ่งสามารถทำให้เกิดการฟื้นฟูและสามารถรักษาสิ่งนี้ได้ รองนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น