จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

ภูเก็ตวางพานพุ่มน้อมรำลึกพระมหาเจษฎาราชเจ้า



เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมชั้นล่าง อาคารศาลาประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานวางพานพุ่ม ในพิธีมหามงคลสมัยวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวพระมหาเจษฎาราชเจ้า เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า 


เนื่องใน “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า” ซึ่งตรงกับวันที่ 31 มีนาคมของทุกปี โดยมี พ.ต.อ.เสน่ห์ ยาวิละ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นางสาวประภา กาหยี อธิบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นายบัณฑูร ทองตัน อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคดีแรงงานภาค 8 (ภูเก็ต) หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 


นายสมเกียรติ กล่าวว่า ในนามของชาวจังหวัดภูเก็ตขอประกาศเฉลิมพระเกียรติคุณ เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ที่ทรงปกแผ่พสกนิกรชาวไทยให้ร่มเย็นเป็นสุข ในห้วงเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัตินั้น บ้านเมืองเริ่มเผชิญปัญหาด้านความสัมพันธ์ไมตรีกับต่างประเทศ ทั้งในยุโรปและอเมริกา แต่ด้วยพระปรีชาญาณอันสุขุมลึกซึ้ง ได้ทรงผ่อนปรนมิให้กระทบกระเทือนผลประโยชน์ของประเทศ และสัมพันธ์ไมตรีระหว่างกัน 


ในส่วนความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมือง ได้เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า การเศรษฐกิจของประเทศในรัชสมัยของพระองค์ มีความมั่งคั่งและมั่นคง ทรงทำนุบำรุงการพาณิชย์นาวี ได้มีการติดต่อค้าขายกับนานาประเทศอย่างกว้างขวาง รายได้หลั่งไหลเข้ามาเป็นงบประมาณบำรุงแผ่นดินเต็มที่ ข้าราชการได้รับพระราชทานเบี้ยหวัดเงินเดือนเป็นครั้งแรก ทรงเพิ่มพูนรายได้ของประเทศ ด้วยการปรับปรุงระบบการเก็บภาษีอากร ทั้งภาษีเก่าและใหม่ สามารถเกื้อกูลศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง ด้านการศึกษา โปรดให้จารึกความรู้นานาชนิดไว้ภายในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์ ทั้งวิชาวรรณคดี และทรงพระราชทานทรัพย์ในการชดใช้แลกเปลี่ยนอธิปไตยของชาติ เป็นต้นนายสมเกียรติ กล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น